Page 552 – Nguoi Viet Online (2024)

MANCHESTER, Anh (NV) – Danh thủ bóng đá Bobby Charlton của Anh, từng sống sót trong một vụ rớt máy bay và từng cùng đội tuyển quốc gia đoạt chức vô địch World Cup 1966 tổ chức tại hòn đảo Sương Mù, vừa qua đời hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Mười, hưởng thọ 86 tuổi, theo AP.

Tuyên bố của gia đình, do câu lạc bộ bóng đá Manchester United (MU) đưa ra, cho biết ông qua đời trong vòng tay của người thân.

Là một tiền vệ rất tài năng, với những cú sút “tàn bạo,” Bobby Charlton từng là “vua phá lưới” cho MU (249 bàn) và đội tuyển Anh (49 bàn) trong suốt hơn 40 năm, cho tới khi kỷ lục này bị Wayne Rooney phá vỡ.

“Ngài Bobby là anh hùng của hàng triệu người, chứ không chỉ đối với người dân Manchester, hoặc người dân Anh, mà là bất cứ nơi nào bóng đá được chơi trên thế giới,” MU cho biết qua một tuyên bố. “Ông là một người được nhiều người kính nể vì tinh thần thể thao và sự chính trực cũng như phẩm chất của một cầu thủ. Ngài Bobby sẽ luôn được nhớ đến như là một người khổng lồ của một trận bóng đá.”

Ông Alex Ferguson, làm huấn luyện viên cho MU từ năm 1986 đến năm 2013, từng nói trước khi Charlton qua đời rằng ông là “cầu thủ MU xuất sắc nhất mọi thời đại – và điều đó nói lên một cái gì đó đặc biệt.”

“Chắc chắn, không ai có thể so sánh được với Bobby Charlton trong lịch sử bóng đá Anh,” ông Ferguson nói.

Ông Charlton cũng nổi tiếng là người khiêm tốn, có kỷ luật, và có tinh thần thể thao. Ông chưa bao giờ bị cho ra ngồi ghế dự bị giữa trận đấu trong 758 trận khoác áo MU từ năm 1956 tới năm 1973, hoặc trong 106 lần chơi cho đội tuyển từ năm 1958 tới năm 1970.

Charlton từng chơi với George Best và Denis Law tạo ra “bộ ba” giúp MU đoạt chức vô địch Châu Âu sau vụ rớt máy bay ở Munich, Đức, năm 1958, làm gần như toàn bộ đội hình của đội thiệt mạng.

Ông từng cùng MU ba lần đoạt chức vô địch quốc gia (Premiere League) và một chức vô địch FA Cup.

Kỷ lục ghi bàn của Bobby Charlton được giữ trong 45 năm cho đến khi bị Rooney phá vớ với bàn thắng thứ 50 cho đội tuyển hồi Tháng Chín, 2015.

Tại World Cup 1966, Bobby ghi được ba bàn thắng và có mặt từ đầu đến cuối mọi trận đấu cho tới khi Anh đoạt chức vô địch.

Đặc biệt, trong ba bàn thắng này, có hai bàn ông ghi được trong trận bán kết thắng Bồ Đào Nha, đưa Anh vào trận chung kết thắng Tây Đức 4-2 trong trận đấu có giờ đấu thêm.

Sau khi nghỉ hưu năm 1973, Bobby Charlton làm huấn luyện viên, thành lập, và đào tạo một nhóm bóng đá trẻ, bao gồm David Beckham, sau này trở thành ngôi sao của MU và đội tuyển Anh.

Sau một thời gian ngắn làm huấn luyện viên cho hai đội Preston và Wigan của Anh và đội Waterford của Ireland, Charlton trở lại làm giám đốc MU năm 1984 và thuyết phục đội này mướn Ferguson làm huấn luyện viên. Dưới triều đại của Ferguson trong 27 năm, MU đoạt 38 chức vô địch.

Năm 1994, Bobby Charlton được Nữ Hoàng Elizabeth Đệ Nhị phong tước, và tiếp tục “hiện diện” tại sân vận động Old Trafford của MU, qua một bức tượng cùng với Best và Law bên ngoài sân.

Bobby Charlton sinh ngày 11 Tháng Mười, 1937 tại thị trấn mỏ than Ashington, Đông Bắc nước Anh, và có năng khiếu bóng đá ngay từ nhỏ.

“Chúng tôi phát hiện tài năng của Bobby khi còn là một cậu bé 5 tuổi,” ông Jack Charlton, anh trai của Bobby, người từng khoác áo câu lạc bộ Leeds và đội tuyển Anh cùng với em trai, kể. “Bobby luôn đá một trái bóng, hoặc một trái banh quần vợt, và khi dội lại, bóng dính chặt vào chân Bobby như là có nam châm hút.”

Năm 2007, Bobby viết rằng gia đình ông thỉnh thoảng bắt những con cá hồi hoặc những con thỏ một cách bất hợp pháp rồi tặng cho những người đói khát, trong khi cha ông, cũng có tên Bobby, lượm than tại các bãi biển địa phương rồi đem bán để tăng thu nhập cho gia đình.

Cha ông không thể xem trận bán kết World Cup 1966 vì phải đi làm ở mỏ và không muốn đồng nghiệp phải gánh việc cho mình hôm đó. Tuy nhiên, cuối cùng ông sắp xếp được và đến sân vận động coi trận chung kết, chứng kiến hai người con trai mình nâng cao chiếc cúp vô địch bóng đá thế giới lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất của Anh cho tới nay. (Đ.D.)

LTS: Nhật báo Người Việt mở mục ‘Bạn đọc viết’ nhằm mời gọi quý thân hữu ‘cùng làm báo’ với Người Việt, chia sẻ những rung cảm, ý tưởng, quan niệm, hồi ức, kiến thức, kinh nghiệm,… về đời sống và xã hội. Để tham gia, quý bạn đọc vui lòng gởi email: [emailprotected]

Page 552 – Nguoi Viet Online (3)

Đào Hiếu

So sánh giữa con người và con vật là một điều rất tế nhị.

Theo tôi thì ta nên so sánh từng mặt:

Về mặt sinh học

-Con người và con vật giá trị ngang nhau vì đều là tuyệt phẩm của tạo hóa. Người ta có thể chế tạo ra một chiếc điện thoại thông minh hay một tàu phi trường, nhưng không thể chế tạo được một con chim sẻ. Chỉ có tạo hóa mới làm được điều đó.

-Con người có điều kỳ diệu về trí tuệ nhưng con vật có những kỳ diệu về bản năng, nhất là bản năng giao tiếp với thiên nhiên.

Về mặt bản năng

-Con người và con vật đều có bản năng sinh tồn như: săn mồi, giành ăn, truyền giống, sinh đẻ, nuôi con…

-Nhưng con vật chỉ sử dụng bản năng ấy để sống sót, còn con người vì có trí tuệ vượt trội, nên đã dùng trí tuệ để “nâng cấp” bản năng sinh tồn lên gấp triệu lần thành cướp đất của dân nghèo, cướp ngân hàng, và cao hơn nữa là xung đột vũ trang, xâm lược, gây chiến tranh quy mô lớn trên toàn thế giới.

-Nhu cầu sinh tồn của con vật chỉ là no bụng, nên khi săn mồi xong là nó nghỉ, khi nào đói thì săn tiếp. Còn con người thì ngay cả khi đã chiếm đoạt thừa mứa cho nhu cầu sinh tồn, ngay cả khi có “tiền rừng bạc biển”… nó vẫn cứ tiếp tục chiếm hữu “của ăn của để” gấp triệu lần nhu cầu của nó.

Đó chính là tham nhũng.

Nói nôm na, tham nhũng là: ăn cắp, ăn trộm và ăn cướp. Vì vậy, tham nhũng là một trong những thuộc tính hèn hạ nhất của con người. Vì tham nhũng mà con người đẻ ra nhiều mưu ma chước quỷ để làm hại đồng loại, thậm chí tiêu diệt đồng loại.

-Con vật chỉ dùng bản năng truyền giống để đánh nhau, hòng giành quyền được giao phối, còn con người thì phát triển nó thành “tình yêu” tạo ra những bi kịch lớn. Thí dụ như Roméo và Juliette, như “Con Ngựa Gỗ Thành Troie,” như cuộc chiến tranh núi xương sông máu giữa Ngô Tam Quế và Lý Tự Thành để giành người đẹp Trần Viên Viên… đưa quân nhà Thanh về cai trị Trung Quốc suốt 250 năm (kể từ triều đại Khang Hy 1662 đến Phổ Nghi 1912).

Về mặt trí tuệ

-Con người hơn hẳn con vật về trí tuệ nên nó đã lập nên những kỳ tích vĩ đại, nó cải tạo thế giới, nó làm cho nhân loại phát triển không ngừng. Con vật không làm được chuyện đó nên tiến hóa rất chậm.

-Nhưng cũng chính vì có trí tuệ siêu việt, nên con người cũng đẻ ra những tội ác khủng khiếp như đã kể ở trên.

Về mặt tình cảm

-Con người và con vật đều có tình cảm giống nhau như: tình mẫu tử, tình bạn, tình vợ chồng, tình anh em, tình đồng loại…

-Con vật cũng biết yêu ghét, giận hờn, tủi thân vì bị hắc hủi, bị xúc phạm…

-Con vật cũng biết đau khổ vì bị cướp con, giết con…

-Con vật cũng biết sợ chết, biết linh cảm rằng mình sắp bị giết thịt. Tôi từng thấy một con heo bị trói chờ thọc huyết đã kêu khóc, chảy nước mắt khi nhìn đồng loại đang bị xẻ thịt ngay bên cạnh.

-Tuy nhiên, vì tâm hồn con người tinh tế hơn con vật nên cách biểu lộ đa dạng và xúc động hơn.

TÓM LẠI: Về cơ bản con người và con vật giống nhau, nhưng vì con người có TRÍ TUỆ XEN VÀO CHI PHỐI MỌI HOẠT ĐỘNG CỦA BẢN NĂNG nên các biểu hiện của nó cao cả hơn nhưng cũng thấp hèn hơn, nhân ái hơn nhưng cũng tàn bạo hơn, sáng tạo hơn nhưng cũng phá hoại hơn con vật.

Con người vừa rất vĩ đại, vừa rất nhảm nhí.

Con người thật đáng tự hào nhưng cũng đáng nguyền rủa biết bao!

Vung tiền cho Israel và Ukraine, Biden muốn chứng tỏ Mỹ là ‘anh cả’ thế giới?

Tổng Thống Joe Biden vừa đưa ra lời kêu gọi Quốc Hội và người dân hưởng ứng số tiền khẩn cấp cho an ninh quốc gia, bao gồm viện trợ Israel, Ukraine, Đài Loan, và biên giới.

WASHINGTON, DC (NV) – Tòa Bạch Ốc đã yêu cầu Quốc Hội thông qua $105 tỷ tiền chi tiêu phụ trội mà hầu hết là dành cho một loạt những ưu tiên về quốc phòng từ Ukraine và Israel cho đến vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Đa số món tiền được Tổng Thống Joe Biden yêu cầu vào hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Mười, là để trả cho kỹ nghệ quốc phòng Mỹ khi chính quyền Biden phải tiếp tục gởi võ khí cho Ukraine và Israel, lấy từ kho dự trữ rồi sau đó sẽ bù vào.

Ông Biden công khai hoá khối viện trợ này qua một bài diễn văn vào giờ cao điểm truyền thông từ Tòa Bạch Ốc vào đêm hôm Thứ Năm ngay sau khi viếng thăm Israel trở về. Tòa Bạch Ốc coi khối viện trợ này là thiết yếu khi cho rằng các cuộc tấn công của nhóm Hamas vào Israel trong tháng này cũng giống như là cuộc xâm lăng của Tổng Thống Nga Vladimir Putin vào Ukraine vậy.

Hơn phân nửa khối tiền viện trợ được đề nghị là dành cho Ukraine, và trọng tâm là $44.4 tỷ nhằm tiếp tục công cuộc cung cấp võ khí cho quốc gia này. Trong số tiền đó, $30 tỷ là dành cho tiến trình bổ túc kho võ khí mà Mỹ đã gởi cho Ukraine trước đây mà nay đang hao hụt dần.

Hạ Viện do phe Cộng Hòa nắm quyền đã loại bớt $6 tỷ viện trợ cho Ukraine khi Quốc Hội thông qua một dự luật chặn bớt số tiền chi tiêu cần thiết để tránh cho chính phủ khỏi bị đóng cửa vào hồi đầu tháng này.

Về phần Israel, số viện trợ mà tổng thống yêu cầu là $14.3 tỷ để sắm thêm võ khí cho quốc gia Trung Đông này. Số tiền đó bao gồm $10.6 tỷ là dành cho các võ khí dùng trong không lực và phòng thủ chống hỏa tiễn cùng với tiến trình bù đắp cho kho võ khí hao hụt mà chính quyền Biden đã gởi cho Israel trước đây.

Trong hiện tại, Israel chẳng những phải chống trả các cuộc tấn công của nhóm Hamas ở phía Nam và phe Hezbollah ở phía Bắc mà còn phải phòng ngự chống các cuộc tấn công có thể xảy ra sau khi Iran đe dọa trả đũa cuộc tấn công trên bộ của Israel nhằm vào Dải Gaza để trả thù cho vụ tấn công giết hại dân lành Israel hồi đầu tháng. Vào hôm Thứ Tư, các lực lượng Mỹ tại Syria và Iraq đã bị phe Hồi Giáo tấn công rồi, và Hải Quân Mỹ cũng đã phải bắn hạ ba hỏa tiễn do dân quân Houthi ở Yemen bắn về phía lãnh thổ Israel.

Khối viện trợ mà Tổng Thống Biden yêu cầu Quốc Hội thông qua cũng để ra $2 tỷ tiền Viện Trợ Ngoại Quốc dành cho các nước bạn tại vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Về phần Đài Loan, vì số tiền $2 tỷ viện trợ cho đảo quốc này trong năm tài khóa trước để dùng trong hoạt động phòng thủ chống các cuộc tấn công có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ phía Trung Quốc đã không được chuẩn chi, nay chính phủ Biden muốn dùng món tiền $2 tỷ đó cho các quốc gia thân hữu trên toàn vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương chứ không riêng gì cho Đài Loan.

Về phần liên minh AUKUS, gồm Úc, Anh và Hoa Kỳ, chính phủ Biden yêu cầu được chuẩn chi $3.4 tỷ đểyểm trợ cho kỹ nghệ tàu ngầm phục vụ cho hoạt động quốc phòng của liên minh. Hải Quân Mỹ đã không hoàn thành kịp kế hoạch sản xuất hai tiềm thủy đĩnh tấn công lớp Virginia mỗi năm, và có thể sẽ phải nâng cao mục tiêu đó lên để chuyển giao ít nhất là ba tàu ngầm mỗi năm, trong đó có năm chiếc dành cho Úc vào thập niên 2030. (TTHN)

ORANGE COUNTY, California (NV) – Người mua nhà hiện nay đang phải đối mặt với chi phí cao và chỉ có ít lựa chọn khi lãi suất thế chấp tăng đến ngưỡng 8% và số lượng niêm yết nhà mới vẫn khan hiếm. Tin tốt là họ có thể sẽ có nhiều cơ hội thương lượng hơn những gì họ nhận thấy.

Theo báo The Wall Street Journal, các công ty cho vay đang phải cạnh tranh vì lãi suất cao khiến nhiều người mua tiềm năng sợ hãi, vì vậy các công ty này có thể sẵn sàng giảm một số khoản phí. Ngoài việc tìm kiếm mức lãi suất tốt nhất, còn có một số điều bổ sung mà người mua có thể yêu cầu người bán giảm chi phí đóng và thanh toán hàng tháng.

Người bán giờ đây dễ tiếp nhận một số yêu cầu nhất định hơn so với thời kỳ đỉnh điểm của cơn sốt nhà ở do đại dịch gây ra, vì họ không muốn có nguy cơ vuột mất hợp đồng.

Theo Redfin, vào Tháng Tám, doanh số nhà chờ bán trên toàn nước Mỹ đã giảm 16% do người mua lạnh nhạt, so với khoảng 11.7% vào Tháng Tám, 2021.

Khả năng thương lượng của người mua phần lớn phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh đối với căn nhà. Dưới đây là ba điều người mua cân nhắc nên đòi hỏi người bán.

Hỗ trợ chi phí đóng hồ sơ mua bán

Các địa ốc viên cho biết hãy cân nhắc việc yêu cầu người bán cấp một khoản tín dụng cho chi phí đóng hồ sơ.

Ruthie Ravenel, địa ốc viên ở Charleston, South Carolina, gần đây đã làm việc với những người mua ban đầu dự định đưa ra mức đề nghị với giá chào bán $950,000. Những người mua thiếu tiền mặt muốn được giúp đỡ về một số chi phí cuối cùng.

Ravenel khuyên người mua đưa ra mức giá $965,000 và sau đó yêu cầu người bán chi tín dụng cho chi phí đóng hồ sơ là $15,000. Người bán có động lực làm điều này vì họ muốn thương vụ được thực hiện thành công và số tiền về tay họ cuối cùng sẽ không đổi.

Cuối cùng, người mua đã vay thêm được số tiền $15,000 vào khoản thế chấp của họ trong vòng 30 năm thay vì phải trả số tiền đó bằng tiền mặt. Nó làm tăng khoản thanh toán hàng tháng của họ, nhưng dù sao họ cũng đã có thể hoàn tất giao dịch.

Nhận được mức giảm lãi suất cho khoản thế chấp

Theo các địa ốc viên, ngày càng có nhiều người cho vay, người bán và người xây dựng nhà đề nghị giúp làm hạ lãi suất thế chấp của người mua trong một khoảng thời gian nhất định, một hành động được gọi là giảm lãi suất.

Người bán có thể đề nghị mua vĩnh viễn lãi suất thế chấp của người mua. Phiên bản vĩnh viễn của việc giảm lãi suất liên quan đến việc mua điểm chiết khấu thế chấp khi đóng hồ sơ.

Ted Rossman, phân tích gia về chi tiêu tiêu dùng của “Bankrate.com,” cho biết mỗi điểm thường có giá bằng 1% số tiền cho vay và có giá trị giảm 0.25% trong lãi suất. Theo “Bankrate.com,” hiện tại, lãi suất thế chấp cố định trung bình kỳ hạn 30 năm là 7.80%.

Giả sử nhận khoản vay $300,000 với lãi suất 7.80%. Rossman cho biết, nếu người bán mua hai điểm, chi phí đó là $6,000 và giảm lãi suất của người mua xuống còn 7.30%. Ông cho biết điều đó sẽ làm giảm khoản thanh toán gốc và lãi hàng tháng từ $2,159 xuống còn $2,056 (tiết kiệm được $103 một tháng và $37,080 trong 30 năm).

Nên ý thức rằng việc giảm lãi suất vĩnh viễn có thể thiếu hấp dẫn nếu lãi suất giảm trong tương lai và phải tái cấp vốn.

Một số công ty cho vay cũng cung cấp cơ hội tái cấp vốn không tính phí cho khoản thế chấp trong tương lai. Nhưng các ưu đãi này có thể khác nhau, vì vậy nên kiểm tra kỹ.

Sửa nhà

Các địa ốc viên cho biết, người bán giờ đây sẵn lòng sửa chữa hơn so với khoảng hai năm trước.

Emily Piggott gần đây đã mua một căn nhà ba phòng ngủ ở Raeford, North Carolina với giá khoảng $265,000. Cô đã đồng ý với yêu cầu cho người bán lưu trú tại căn nhà đó vài tuần sau khi đóng hồ sơ. Đổi lại, cô yêu cầu người bán dọn dẹp căn nhà, bao gồm cả bể tự hoại và cắt cỏ trước khi cô chuyển đến. Người bán đồng ý và giao dịch đã được thực hiện.

Gerard Splendore, một địa ốc viên ở New York City, hiện đang tiến hành một giao dịch và người bán đang giảm giá $30,000 vì cửa sổ bị rò rỉ. Thợ sẽ đến thay các cửa sổ nhưng không thể thực hiện ngay lập tức và người bán thì muốn đóng hồ sơ vào Tháng Mười Hai.

Các địa ốc viên cho biết thêm, người mua sẽ được trả tiền sửa nhà nếu đòi hỏi một cách lịch sự. (Ng.Tr) [kn]

RAFAH, Dải Gaza (NV) – Cổng biên giới giữa Ai Cập và Gaza đã được mở ra hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Mười, cho phép hàng cứu trợ vào bên trong lãnh thổ Palestine lần đầu tiên kể từ khi Israel đóng biên giới vì cuộc đột kích của Hamas hai tuần trước.

Khoảng 2.3 triệu người Palestine sống ở Dải Gaza, phân nửa đã bỏ nhà chạy tỵ nạn, đang sống qua ngày bằng cách tằn tiện thực phẩm và uống nước bẩn. Bệnh viện trong khu vực cho biết thuốc men, dụng cụ y tế, nhiên liệu cho máy phát điện đang cạn dần.

Israel vẫn tiếp tục oanh kích Dải Gaza, trong khi dân quân Palestine phóng hỏa tiễn vào Israel.

Biên giới được khai thông sau hơn một tuần đàm phán ngoại giao cấp cao, bao gồm một chuyến viếng thăm vùng Trung Đông của Tổng Thống Mỹ Joe Biden và Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres.

Israel từng nhất quyết không cho bất cứ thứ gì vào Gaza cho tới khi nào Hamas thả tất cả con tin bắt được trong cuộc đột kích ngày 7 Tháng Mười. Phía cổng biên giới bên Palestine thì hứng đạn pháo từ Israel nên cũng không hoạt động được.

Nguồn tin Al-Qahera của nhà cầm quyền Ai Cập cho hay, khoảng 20 xe vận tải đã băng qua cổng biên giới Rafah vào Gaza hôm Thứ Bảy, trong số hơn 200 xe đang chở 3,000 tấn hàng cứu trợ đậu lại ở biên giới trong nhiều ngày qua. Hàng trăm người có sổ thông hành ngoại quốc đang chờ chạy thoát khỏi cuộc xung đột vẫn chưa được vào Ai Cập.

Người đứng đầu Chương Trình Thực Phẩm Thế Giới của LHQ, Cindy McCain nói với thông tấn xã AP rằng số hàng cứu trợ này không thấm vào đâu vì trước khi chiến tranh bùng nổ, có khoảng 400 xe vận tải cứu trợ đi vào Gaza mỗi ngày.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn Đô Đốc Daniel Hagari nói rằng vật phẩm cứu trợ chỉ được chuyển giao về phía Nam Gaza, nơi quân đội đã ra lệnh cho thường dân di tản trước khi tấn công bằng đường bộ. Ngoài ra, nhiên liệu không được đưa vào lãnh thổ Palestine, ông nói thêm.

Biên giới mở cửa sau khi Hamas thả tự do cho hai mẹ con người Mỹ bị bắt làm con tin trong vụ đột kích 7 Tháng Mười. Israel tố giác Hamas còn đang giam giữ ít nhất 210 con tin.

Khoảng 1,400 người Israel đã thiệt mạng trong chiến cuộc kể từ hôm 7 Tháng Mười. Hamas đã phóng hơn 6,900 hỏa tiễn vào lãnh thổ Israel tính đến nay.

Hơn 4,385 người Palestine đã chết ở Gaza, theo Bộ Y Tế do Hamas điều khiển, trong đó có 1,756 trẻ em. Con số này tính luôn số người thiệt mạng chưa rõ ràng từ vụ nổ bệnh viện hồi đầu tuần. Bộ Y Tế cũng cho biết có khoảng 1,400 người đang bị chôn vùi dưới các đống đổ nát, còn sống hay đã chết. Số người bị thương lên tới trên 13,500.

Bộ Gia Cư cũng do Hamas điều khiển cho hay có ít nhất 30% căn nhà ở Gaza đã bị bom đạn phá hủy. Đó là chưa kể những khu xóm bị phá sập hoàn toàn.

Hôm Thứ Bảy, Tổng Thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh để kêu gọi bảo đảm nguồn viện trợ cho Gaza, thương lượng một cuộc ngưng bắn để trở lại bàn hòa đàm Israel-Palestine, vốn đã ngưng trệ từ hơn một thập niên trước. Ai Cập đang lo ngại Israel sẽ đẩy người Palestine vào Bán Đảo Sinai. Quốc Vương Abdullah II của Jordan lên án chiến dịch không kích của Israel là “một tội ác chiến tranh” tại cuộc họp thượng đỉnh.

Hơn 1 triệu người đã phải di tản ở Gaza. (TTHN)

Tracy Phạm Anh Trâm là cố vấn về Medicare có ghi danh với Bộ Cao Niên tiểu bang California, làm việc cho chương trình Health Insurance and Counseling Advocacy Program (HICAP – Chương Trình Cố Vấn và Hỗ Trợ Bảo Hiểm Y Tế) thuộc cơ quan tư nhân vô vụ lợi Council On Aging-Southern California (COASC), có văn phòng ở Irvine.

Tracy Phạm Anh Trâm

*Hỏi: Hằng năm cứ vào mùa Ghi Danh Hằng Năm (Annual Enrollment Period – AEP), từ 15 Tháng Mười đến 7 Tháng Mười Hai, là mọi người nhắc nhở cơ hội thay đổi chương trình bảo hiểm (plan) cho Medicare. Tôi đã ghi danh cách đây một năm và năm nay tôi có uống thuốc theo toa nhiều hơn. Tôi muốn gặp trực tiếp các cố vấn của HICAP để được giúp đỡ tôi phải làm sao?

-Đáp: HICAP tư vấn trực tiếp, miễn phí, vô tư và khách quan vào ngày 4 Tháng Mười Một.

Từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa Thứ Bảy, 4 Tháng Mười Một, HICAP có tổ chức một buổi tư vấn cho quý vị nào muốn gặp mặt trực tiếp để được giải thích hay so sánh trong việc ghi danh hay thay đổi chương trình bảo hiểm.

Địa điểm: Westminster Senior Center, 8200 Westminster Ave., Westminster, CA, 92683 (kế Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ). Xin gọi 714-560-0035 lấy hẹn trước. Chúng tôi không nhận tiếp nếu không có hẹn.

Làm sao biết chương trình bảo hiểm vẫn tốt cho riêng cá nhân mình?

Nói tổng quát, nếu quý vị thấy chương trình bảo hiểm (plan) của mình vẫn tốt cho tình trạng sức khỏe hiện tại và vẫn trả cho những thuốc theo toa mới của quý vị thì không phải làm gì hết. Quý vị sẽ được tự động chuyển tiếp sang chương trình cho năm tới.

Ngoài ra, xin quý vị xem lời giải thích chi tiết dưới đây.

Hằng năm vào Tháng Chín, quý vị sẽ nhận được thư Annual Notice of Change (Thông Báo Thay Đổi Hàng Năm – ANoC). Tài liệu này rất quan trọng, giải thích tất cả những thay đổi sẽ ảnh hưởng đến bảo hiểm sức khỏe của quý vị trong năm tới. Thí dụ như thay đổi về lợi ích (benefit) hay tiền phí tổn như tiền khấu trừ hằng năm (deductable), tiền trả phụ (co-payment), cho đến các loại thuốc theo toa quý vị đang dùng.

Nếu quý vị không nhận được những thông báo này vào cuối Tháng Chín, hãy liên lạc với chương trình bảo hiểm (plan) ngay. Nếu muốn giúp đỡ cặn kẽ về những thay đổi trong tài liệu ANoC này xin gọi HICAP đường dây tiếng Việt 714-560-0035, để lại lời nhắn với giờ hẹn nhất định, chúng tôi sẽ gọi lại.

Ghi Danh Hằng Năm (Annual Enrollment Period – AEP), từ 15 Tháng Mười đến 7 Tháng Mười Hai, dành cho quý vị đang có Medicare, có cơ hội thay đổi, ghi tên vào một tổ hợp mới Medicare Advantage (MA) hay chương trình bảo hiểm (plan) nếu quý vị không hài lòng với những điều chỉnh trong tương lai của bảo hiểm hiện tại.

Xin nhấn mạnh quý vị nên lợi dụng cơ hội này để duyệt xét lại vấn đề bảo hiểm sức khỏe, đây là cơ hội một năm một lần để thay đổi cho Medicare; sửa soạn cho năm tới.

Những điểm cần chú ý

Những thay đổi chính khiến chúng ta muốn thay đổi gồm có hai phần: chương trình bảo hiểm sức khỏe và chương trình thuốc theo toa.

-Về chương trình bảo hiểm sức khỏe (plan): Thí dụ có sự thay đổi về phí tổn (deductable hay co-payment) tăng giá và muốn tìm chương trình bảo hiểm khác có thể rẻ hơn. Hoặc bác sĩ của quý vị thay đổi qua tổ hợp Medicare Advantage (MA) khác; hoặc quý vị không được đi khám với vị bác sĩ mà quý vị muốn.

-Về chương trình mua thuốc theo toa: Có những thay đổi trong danh sách thuốc theo toa Prescription Drug Formularies. Thuốc theo toa đang uống sẽ không nằm trong danh sách mua thuốc của chương trình thuốc nữa. Hoặc thuốc có thể phải trả đắt hơn trong năm tới.

Ngay cả khi quý vị không định thay đổi tổ hợp MA hoặc Part D, quý vị nên kiểm soát xem có chương trình (plan) nào khác sẽ cung cấp cho quý vị bảo hiểm sức khỏe hoặc thuốc tốt hơn với giá cả phải chăng hơn không. Nghiên cứu cho thấy những người có bảo hiểm thuốc theo toa của Medicare có thể giảm chi phí của họ bằng cách so sánh giữa các chương trình (plan) mỗi năm; có thể có một chương trình Phần D khác bao gồm các loại thuốc quý vị đang dùng với ít sự hạn chế hơn hoặc giá thấp hơn.

Trong thời gian này quý vị có thể làm được gì?

-Ghi tên tham gia một chương trình Medicare Advantage (MA) mới.

-Ghi tên tham gia Chương Trình Thuốc Theo Toa Phần D (PDP) mới.

-Chuyển đổi giữa Medicare Đi Tự Do (Medicare Original) và tổ hợp Medicare Advantage (MA).

-Ra khỏi Phần D hiện tại hoặc ghi tên vào chương trình Phần D nếu quý vị hiện chưa có.

-Gọi đường dây tiếng Việt 714-560-0035 ngay trong thời gian này, để lại lời nhắn với giờ hẹn nhất định, chúng tôi sẽ gọi lại. Dịch vụ cố vấn Medicare của HICAP hoàn toàn miễn phí, vô tư và khách quan.

Mọi sự thay đổi với bảo hiểm mới sẽ bắt đầu vào ngày 1 Tháng Giêng năm tới. Nếu quý vị hài lòng với chương trình bảo hiểm hiện tại thì không cần phải làm gì cả.

———–

Xin liên lạc với HICAP qua số điện thoại 714-560-0035 (tiếng Việt) hay 1-800-434-0222 (statewide). Hay vào trang nhà www.coasc.org/vi/hicap có tin tức của HICAP bằng tiếng Việt. Dịch vụ cố vấn Medicare của HICAP hoàn toàn miễn phí, vô tư và khách quan.

Chương trình HICAP được tài trợ một phần từ ngân khoản số 90SAPG0094-04-00 của cơ quan U.S. Administration for Community Living (ACL), Department of Health and Human Services, Washington D.C. 20201. Cơ quan nhận tài trợ của chính phủ được khuyến khích trình bày tự do những tìm hiểu và kết luận của họ. Do đó, nhận xét và ý kiến của cơ quan không cần thiết phải đại diện cho sư đòi hỏi từ chính sách của ACL. Chương trình này được California Department of Aging và Orange County Board of Supervisors hỗ trợ.

TEL AVIV, Israel (NV) – Hai mẹ con, song tịch Israel-Hoa Kỳ từ Illinois, vừa được đoàn tụ với gia đình ở một căn cứ quân sự Israel. Cả hai bị Hamas bắt cóc từ hôm 7 Tháng Mười, cùng với khoảng 200 người khác.

Hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Mười, Hamas thả hai mẹ con người Mỹ gốc Israel, sau gần hai tuần giam giữ kể từ khi lực lượng dân quân đột kích Israel. Từ Gaza, Judith Raanan, 59 tuổi, và con gái Natalie Raanan, 17 tuổi, được quân đội Israel đón về căn cứ.

Giới chức Israel và Hoa Kỳ cho biết vẫn đang tiếp tục thương lượng để khoảng 200 con tin còn lại, từ 40 quốc gia, được trả tự do. Ngoại Trưởng Mỹ Antony J. Blinken nói rằng 10 người Mỹ vẫn còn mất tích, và rằng các “con tin nên được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.”

Abu Obeidah, phát ngôn viên lực lượng võ trang Hamas, nói rằng Hamas thả hai mẹ con vì “lý do nhân đạo” sau khi Qatar điều đình. Qatar là một quốc gia nhỏ ở Vùng Vình có nhiều mối liên hệ với Hamas cũng như các nhóm dân quân khác, đã khởi sự giúp thương lượng thả con tin ngay sau cuộc đột kích ngày 7 Tháng Mười.

Hai mẹ con Raanan ở ngoại ô Chicago, đi tới Israel để ăn mừng ngày lễ Do Thái, gia đình cho hay. Họ tới Nahal Oz, gần Gaza, và bị bắt cóc ngày Hamas đột kích.

Kể từ đó, gia đình không hay tin tức gì từ họ cả.

Uri Raanan, 71 tuổi, người cha của Judith, tức là ông ngoại của Natalie, khi nghe tin có hai mẹ con người Mỹ được thả vào đầu ngày Thứ Sáu, thì hồi hộp, mong rằng đó là con gái và cháu ngoại mình. “Cô ấy khỏe, rất tốt,” ông vui mừng khôn xiết khi nói chuyện được với hai mẹ con qua điện thoại. “Tôi khóc ròng, mừng quá, mừng quá!” Uri nói, được biết Natalie sẽ mừng sinh nhật thứ 18 vào tuần tới ở nhà cùng gia đình và bạn bè là “tin vui nhất” cho ông.

Tổng Thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm với hai con tin được thả và gia đình của họ.

Hai mẹ con Natalie và Judith đang trên đường tới Tel Aviv và sẽ đáp máy bay về Hoa Kỳ đầu tuần tới. (TTHN)

Luật Di Trú Hoa Kỳ là loại luật rất phức tạp, do đó, theo yêu cầu của đa số bạn đọc cần am tường và thấu hiểu về luật này, tòa soạn nhật báo Người Việt mời Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương của Tổ Hợp Luật Sư Nguyễn & Lưu, www.NguyenLuu.com, phụ trách mục “Tìm Hiểu Luật Di Trú,” đăng hằng tuần trên Người Việt. Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất tại Orange County, California, được Luật Sư Đoàn Tiểu Bang California công nhận chuyên môn về ngành Luật Di Trú Hoa Kỳ. Hiện nay California có trên 195,000 luật sư nhưng chỉ có 227 luật sư có bằng chuyên môn về Luật Di Trú, trong số đó có Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương. Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương từng làm việc cho Sở Di Trú Hoa Kỳ (INS). Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập hồ sơ và bổ túc các tài liệu cần thiết để được Sở Di Trú chấp thuận.

Darren Nguyễn Ngọc Chương, Esq.

Adjustment of Status là điều chỉnh tình trạng di trú sang thành thường trú nhân khi đương sự có mặt tại Hoa Kỳ. Để được nộp đơn xin chuyển đổi tình trạng di trú, đương đơn phải có một hồ sơ bảo lãnh nào đó như hồ sơ bảo lãnh thân nhân, hồ sơ bảo lãnh nghề nghiệp, hồ sơ đầu tư,…

Điển hình là du học sinh (diện visa F-1) đi học ở Hoa Kỳ và sau một thời gian đi học người du học sinh đó gặp người vợ hoặc chồng tương lai của mình. Sau một thời gian tìm hiểu nhau, hai người đi đến hôn nhân. Người phối ngẫu làm đơn bảo lãnh và người du học sinh làm đơn Adjustment of Status để xin thẻ xanh tại Hoa Kỳ.

Một điển hình khác là đương đơn nhập cảnh Hoa Kỳ để di du lịch (diện visa B-2) hoặc đi thăm viếng thị trường (diện visa B-1). Và đương đơn có người thân của mình làm đơn bảo lãnh, đồng thời đương đơn làm đơn Adjustment of Status để xin thẻ xanh tại Hoa Kỳ.

Vấn đề quan trọng nhất trong hồ sơ Adjustment of Status là giai đoạn phỏng vấn. Thủ tục phỏng vấn trong hồ sơ Adjustment of Status là để Sở Di Trú USCIS quyết định sự liên hệ gia đình có chân thật hay không và đương đơn có lọt vào một trong những điều luật cấm nhập cảnh hay không.

Vấn đề liên hệ gia đình có chân thật hay không, Sở Di Trú USCIS sẽ quyết định hôn nhân của hai người là thật hay giả. Điển hình là cặp vợ chồng mới quen biết hoặc gặp mặt nhau được ba tháng và hai người đã quyết định đi đến hôn nhân. Chúng tôi không có nói là trường hợp hai người đi đến hôn nhân trong một thời gian quá ngắn ngủi là hôn nhân giả. Nhưng trường hợp đó xảy ra rất hiếm. Chúng tôi thường khuyên họ là nên tìm hiểu nhau một thời gian nữa và nếu hai người vẫn quyết định đi đến hôn nhân thì văn phòng chúng tôi sẵn sàng giúp. Vì chúng tôi không muốn hồ sơ bị lọt vào tình trạng điều tra và hồ sơ có thể bị kéo dài đến hai năm hoặc lâu hơn.

Ngoài việc xem xét sự liên hệ giữa người bảo lãnh và người được bảo lãnh, Sở Di Trú USCIS phải quyết định đương đơn có lọt vào một trong những điều luật cấm nhập cảnh hay không. Tất cả những người làm đơn xin thị thực dù là thị thực để xin du lịch, du học, xin chiếu khán di dân, hoặc làm Adjustment of Status đều bị lệ thuộc vào Điều Luật 212 Inadmissibility Grounds (tức là Điều Luật Cấm Nhập Cảnh).

Có nhiều trường hợp đương đơn bị ghép vào tội gian lận vì họ đã dùng thị thực B-1/B-2 nhập cảnh Hoa Kỳ để rồi cưới người phối ngẫu của mình và làm thẻ xanh tại Hoa Kỳ. Sở Di Trú USCIS quyết định rằng đương đơn nói dối với sĩ quan của Quan Thuế và Biên Phòng Mỹ (CBP) tại phi trường là đương đơn nhập cảnh Hoa Kỳ với lý do là du lịch nhưng ý định thật sự của đương đơn là lập hôn thú để ở lại Hoa Kỳ. Trường hợp khác là đương đơn khai gian trong đơn thị thực với Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ để được thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ như khai có gia đình trong khi đã ly dị hoặc độc thân.

Khi đương đơn bị lọt vào một trong những điều luật cấm nhập cảnh, thì Sở Di Trú sẽ yêu cầu đương đơn nộp mẫu đơn I-601 để xin miễn điều luật cấm nhập cảnh nếu đương đơn hội đủ điều kiện để xin miễn. Đương đơn hội đủ điều kiện để nộp đơn xin miễn điều luật cấm nhập cảnh không có nghĩa Sở Di Trú sẽ chấp thuận đơn I-601 mà chỉ là Sở Di Trú nhận hồ sơ để xét duyệt đơn I-601 có đáng được chấp thuận hay không.

Bản tin chiếu khán

Theo yêu cầu của quý bạn đọc, sau đây là bản thông tin chiếu khán cho Tháng Mười Một, 2023.

Ưu tiên 1 – priority date là ngày 1 Tháng Giêng, 2015, tức là ưu tiên được dành cho những người con trên 21 tuổi chưa có gia đình của công dân Hoa Kỳ.

Ưu tiên 2A – priority date là ngày 8 Tháng Hai, 2019, tức là ưu tiên được dành cho vợ, chồng, hoặc con độc thân dưới 21 tuổi của thường trú nhân.

Ưu tiên 2B – priority date là ngày 22 Tháng Chín, 2015, tức là ưu tiên được dành cho con độc thân trên 21 tuổi của thường trú nhân.

Ưu tiên 3 – priority date là ngày 8 Tháng Giêng, 2009, tức là ưu tiên được dành cho con đã có gia đình của công dân Hoa Kỳ.

Ưu tiên 4 – priority date là ngày 22 Tháng Tư, 2007, tức là ưu tiên được dành cho anh, chị hoặc em của công dân Hoa Kỳ.

Quý vị có thể tự theo dõi bản thông tin chiếu khán cho hằng tháng tại website của Tổ Hợp Luật Sư Nguyen & Luu, LLP tại: nguyenluu.com.

Mọi thắc mắc xin liên lạc: Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương hoặc Luật Sư Lưu Trọng Cẩm Thương của Tổ Hợp Luật Sư Nguyễn & Lưu, LLP địa chỉ số 1120 Roosevelt, Irvine, CA 92620. Điện thoại (949) 878-9888.

SAN FRANCISCO, California (NV) – Ngò, có tên khoa học là Coriandrum sativum L, là một loại rau mùi rất phổ biến trên thế giới, từ Á sang Âu và đặc biệt là được dùng rất nhiều ở các nước phương Đông.

Dưới đây là những thông tin về lợi ích và rủi ro khi ăn ngò, giúp bạn mở rộng thêm kiến thức về thực phẩm cho mình, theo trang mạng Health vừa qua.

CÁC THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG CÓ TRONG NGÒ

1/4 chén ngò sẽ có những thành phần dinh dưỡng như sau:

– <1 calories.

– <1 gram chất béo

– 1.84 milligram sodium.

– <1 carbohydrate

– <1 gram chất xơ

– <1 gram protein.

LỢI ÍCH CỦA NGÒ

1. Nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào

Ngoài màu sắc và hương vị ngon, ngò còn bổ sung thêm dinh dưỡng rất nhiều cho bữa ăn của bạn. Theo đó, 1/4 cốc lá ngò sống có thể cung cấp 16% giá trị vitamin K mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên nạp vào cơ thể hằng ngày vì hỗ trợ rất tốt cho xương.

Ngò còn cung cấp khoảng 5% vitamin A và 2% vitamin C, và đây đều là những vitamin cần thiết cho hệ miễn dịch.

2. Kiểm soát cân nặng

Nếu bạn muốn giảm hoặc duy trì cân nặng của mình, ngò là một sự lựa chọn tốt để bạn nạp vào cơ thể.

Thông thường, để kiểm soát cân nặng tốt, bạn phải bảo đảm những thực phẩm ít calories không bị vượt quá mức cần thiết. Và ngò là một cách để tăng thêm hương vị cho thực phẩm, đồng thời giúp bạn tiết chế sự thèm ăn của mình.

3. Giàu chất chống oxy hóa

Ngoài vitamin, ngò còn cung cấp các hợp chất quan trọng gọi là chất chống oxy hóa. Nhưng hợp chất này có thể ngăn chặn một số loại tổn thương tế bào và làm chậm quá trình tổn thương.

4. Có tính đặc khuẩn cao

Ngò có đặc tính liên quan đến việc loại bỏ các vi sinh vật như vi khuẩn và virus. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm đặc tính kháng khuẩn của ngò thông qua ba loại vi khuẩn Salmonella, E. Coi và L. Monocytogenes, rồi ngâm ba loại này vào trong ba loại nước khác nhau.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng khi những bó ngò được ngâm trong cùng với nước ngâm của các bó rau bị nhiễm khuẩn, số lượng vi trùng có trong nước giảm đi đáng kể.

5. Chống viêm

Như đã biết, ngò giàu chất chống oxy hóa, và trong đó Polyphenol là chất chống oxy hóa giúp giảm viêm cho cơ thể.

Ngoài ra, Polyphenol còn giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, góp phần gây lão hóa sớm và tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

RỦI RO KHI ĂN NGÒ

Nhìn chung, ngò rất ít nhược điểm, tuy nhiên, có một số người lại không thích ngò. Một biến thể di truyền, một sự thay đổi vĩnh viễn đối với DNA của bạn, có thể khiến bạn rất nhạy cảm với mùi của một hợp chất trong ngò. Vì mùi và vị có mối liên hệ chặt chẽ với nhau nên biến thể di truyền đó có thể làm loại thảo mộc tươi như ngò làm bạn có cảm giác như vị xà phòng hoặc chất bẩn.

Ngoài ra, một số người khác có thể bị dị ứng với ngò vì mọi dị ứng với thực phẩm đều có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Mặt khác, vì ngò thường hay được ăn sống nên có nguy cơ bị nhiễm khuẩn hơn mà lẽ ra những vi khuẩn này đã có thể chết khi đun sôi nấu chín. Vì vậy, nếu bạn là người có nguy cơ cao mắc bệnh từ vi khuẩn thực phẩm, bạn nên chú ý về việc ăn ngò. (YY)[qd]

Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel

MADRID, Tây Ban Nha (NV) – Đấu bò là một show thể thao mà hầu hết người dân Tây Ban Nha (Spain) ưa chuộng và trở thành một môn thể thao nghệ thuật trong đời sống của họ.

Bạn đến Tây Ban Nha, và nhất là đến thủ đô Madrid hay Seville, nên đi xem trận đấu bò “Bull Fight” một lần cho biết vì chỉ khi nào bạn chứng kiến “tận mắt nghe tận tai” trận đấu thì bạn mới có đủ thẩm quyền nói với chính tâm tư bạn về một cảm giác lạ lùng khi xem trận đấu.

Đấu trường “Bullfight” lớn và nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha nằm trong hai thành phố Madrid và Seville. Mùa đấu bò thường được tổ chức từ Tháng Năm cho đến Tháng Mười hằng năm. Các khách sạn đều có lịch trình đấu để quảng cáo cho du khách.

Mỗi lần các trận đấu có sự tham dự của một người đấu bò (matador) nổi tiếng, người dân Tây Ban Nha bản xứ đi xem đông kín cả đấu trường, không khác gì các trận đấu túc cầu ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, có lẽ số lượng du khách đi xem lại không quá đông cho dù các trận đấu được quảng cáo rầm rộ.

Các đấu trường Bullfight được thiết kế theo hình dáng vòng tròn theo phong cách của các đấu trường La Mã ngày xưa. Đấu trường Madrid khá lớn, có thể chứa đến hàng chục ngàn khán giả. Trước cổng chính vào, một cặp tượng người đấu bò và con “Toro Bravo” đang trong tư thế chiến đấu với nhau. Phía sau cổng là một phòng bảo tàng nhỏ giới thiệu về các con bò “Toro Bravo,” các bộ y phục của những người đấu bò, các loại kiếm, lao mà người đấu bò sử dụng trong trận đấu.

Cũng cần biết sơ qua một chút về các danh xưng của người đấu bò trước khi xem trận đấu. Thông thường có khoảng tám đến chín người đấu bò tham gia vào trận đấu. Người đấu bò chính gọi là Matador, năm hay sáu người đồng đội khác gọi là Banderillero và hai người cưỡi ngựa gọi là Picador. Những người này đều mặc y phục quần áo chẽn bó sát, rất trang trọng và tạo dáng cho người xem thật là đẹp mắt.

Đặc biệt hai con ngựa to lớn của Picador đều được bao bọc giáp sắt quanh mình từ đầu đến chân, mắt ngựa được bịt lại để chúng không nhìn thấy chung quanh. Chúng đi tiến lùi theo cách điều khiển của người ngồi trên lưng chúng.

Người Picador ngồi trên mình ngựa và sử dụng cây giáo thật dài. Còn các Banderillero mỗi người cầm theo các lá cờ màu hồng hay màu đỏ (các lá cờ này thực sự cũng là những cây lao nhỏ) và hai cây lao lớn. Mỗi người kể trên đều có những nhiệm vụ riêng trong trận đấu.

Còn về loại bò dùng để đấu được gọi là Toro Bravo (fighting bull), không biết tiếng Việt có phải gọi là “bò mộng” không. Mỗi con cân nặng khoảng 500 kg và được nuôi khoảng bốn năm.

Sở dĩ phải nói tỉ mỉ như thế để bạn cảm thấy sự bất cân xứng trong trận đấu bò. Ngày xưa tôi lầm tưởng trận đấu bò diễn ra thì chỉ có một người đấu bò và con bò mộng mà thôi vì có như thế thì mới nhìn thấy sự tài giỏi và gan dạ của người Matador. Nhưng thực tế thì không như thế!

Sau một vài nghi lễ chào khán giả, một chú “bò mộng” được thả ra. Trên thân thể chú bò, người ta đã vẽ khoanh từng chỗ, có lẽ người ta đã ghi dấu từng khu vực thịt của chú sẽ phân chia như thế nào chăng! Khi Toro Bravo vừa được thả ra khỏi chuồng, khán giả mới nhận thấy sức khỏe khủng khiếp của bò mộng, vừa ra khỏi cửa là bò đã chạy lòng vòng tìm đối thủ. Thế chạy của chú hết sức là sung mãn và tự tin. Các Banderillero thay phiên nhau chạy ra dẫn dụ chú bò chạy đuổi khắp đấu trường. Có lẽ đây làm màn cho người xem thấy được sức khỏe vô song của bò Toro Bravo.

Sau đó hai Picador cao lớn ngồi trên lưng ngựa xuất hiện. Các Banderillero dẫn dụ chú bò chạy về phía hai con ngựa này. Thấy ngựa, Toro Bravo lấy trớn và dùng hết sức chạy đến, cuối đầu xuống và húc tung cả ngựa lẫn Picador lên.

Gặp chú bò khỏe, chú có thể dùng sừng nhấc lên cả người Picador lẫn ngựa lên cao. Nhưng nhờ mang giáp sắt và mắt đã bị bịt nên ngựa vẫn không bị hề hấn hay sợ hãi gì (vì có nhìn thấy đâu). Chỉ chờ thế, người Picador dùng giáo đâm thật mạnh vào một yếu điểm trên lưng bò.

Khi đâm xuống, Picador còn xoáy cả ngọn giáo vào yếu điểm này, cố ý làm vết thương lớn và sâu hơn. Đây là một màn hồi hộp trong trận đấu vì lúc này chú bò còn rất khỏe, khán giả Tây Ban Nha vỗ tay hò hét vang cả một góc trời. Sau một vài cái húc vào ngựa, “bò mộng” lại bị các Banderillero dẫn dụ ra nơi khác.

Đây là lúc Banderillero ra tài, họ dùng lá cờ đỏ dẫn dụ để bò nhìn thấy và tấn công họ. Khi bò chạy đến gần và chúi đầu xuống dùng sừng húc ngược lên thì đây cũng là lúc họ xoay người và đâm cả hai ngọn lao vào lưng bò.

Một người Banderillero tài giỏi thì đâm cắm lao sâu và dính chắc trên lưng, không bị rơi ra trong lúc bò chạy. Lúc này máu từ lưng bò chảy ra khá nhiều từ những vết thương. Chú bò nào hung hăng quá thường bị bốn đến sáu ngọn lao đâm. Những vết thương làm “bò mộng” mất sức khá nhiều, nhưng đồng thời những cơn đau đớn làm bò nổi điên lên, bò chạy húc bất cứ những gì trước mắt.

Khi bò đã bắt đầu yếu sức, không còn hung hăng như lúc đầu được nữa thì người Matador xuất hiện với lá cờ đỏ trên tay. Đây là màn chính của cuộc đấu “Bullfight.” Có lẽ màn nghệ thuật chính cũng nằm ở đây. Sự bình tĩnh gan dạ và những màn tránh né ngoạn mục của Matador với bò làm khán giả vỗ tay hoan hô mỗi khi màn hồi hộp vượt qua. Một người Matador giỏi né tránh được những cú húc sừng của bò rất sát người họ, đến nỗi cả thân bò đều cọ xát vào anh ta khiến máu bò đỏ thấm ướt sang cả bộ quần áo của mình. Nhưng cũng có khi Matador sơ sẩy chúi nhoài hay ngã thì tất cả Banderillero đều chạy ra tiếp ứng cứu ngay, người thì chạy ra dẫn dụ đánh lạc hướng bò, người thì chạy đến cứu Matador.

Sau một lúc quần thảo, bò đã gần như hết sức và phần kết thúc diễn ra. Người Matador nhận cây kiếm dài từ tay đồng đội. Đây là thanh kiếm mà Matador sẽ phải nhắm vào thẳng vết thương trên lưng bò (đã được Picador cưỡi ngựa đâm sâu lúc đầu) và kết thúc mạng sống bò. Matador phất cờ dụ bò chạy đến húc mình và chỉ cần một cái lách mình nhẹ, ngọn kiếm trên tay anh ta đâm suốt thân bò và bò chết gục ngay xuống. Khán giả Tây Ban Nha đứng lên điên cuồng hò hét vỗ tay “tán thưởng” tay Matador tuyệt nghệ này.

Khi bò vừa gục chết, ngay lúc đó một cỗ xe ba ngựa chạy ra kéo xác bò ra khỏi đấu trường ngay. Tôi vẫn nghĩ trận đấu thật không cân xứng vì “bò mộng” đã bị quần, đã bị xa luân chiến cho đến khi kiệt sức thì trận đấu mới kết thúc. Nhưng giả thử bò không mất sức thì tính mạng của người Matador ra sao nhỉ! Có lẽ đây cũng chính là điều làm tôi xốn xao, không dễ chịu trong tâm tư mình mỗi khi nghĩ đến trận đấu bò ở Tây Ban Nha.

Một lần xem buổi diễn Bullfight như thế, thường thì có tất cả sáu trận. Mỗi người Matador đấu hai trận. Tổng cộng có sáu chú bò bị làm thịt cho các nhà hàng. Tội nghiệp cho sự hung hăng của các chú “bò mộng.” Chú ỷ có sức mạnh nên chú tấn công tất cả những gì trước mặt. Nhưng chú là bò nên mới bị con người dùng xa luân chiến mà ra nông nỗi như thế.

Người ta dự định bãi bỏ các trận đấu bò “Bullfight” ở Tây Ban Nha vì trận đấu tàn nhẫn quá. Sự tàn nhẫn của trận đấu đã bị nhiều nước khác chống đối nên có thể Tây Ban Nha sẽ hủy bỏ các trận Bullfight trong tương lai gần (không biết người dân Tây Ban Nha có hủy bỏ được môn thể thao này hay không). Các đấu trường ở một vài thành phố khác đã trở thành các khu mua sắm đắt tiền cho du khách.(Trần Nguyên Thắng)[qd]

Các chuyến tour do ATNT Tours tổ chức và hướng dẫn (tour guide nói tiếng Việt và tiếng Anh chuyên nghiệp)

=> Có bán vé máy bay về Việt Nam. Xin gọi ngay ATNT Travel để biết thêm thông tin chi tiết về chuyến bay.
=> Bus Tour sáng đi chiều về: 1-Santa Barbara – Solvang; 2-La Jolla – San Diego
=> ATNT Bus Tours: Las Vegas – Zion Park – Valley Of Fire – Hoover Dam – Premium Outlets (3 ngày 2 đêm)
=> Tour Yellowstone National Park & Mt. Rushmore (6 ngày/Air tour), du lịch bằng máy bay cùng ATNT Tours đến Mt. Rushmore & Yellowstone N.P, quý khách sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian: Yellowstone – Mt. Rushmore – Crazy Horse – Devils Tower – Idaho Falls – Great Salt Lake
=> Tour Nevada – Utah (5 ngày 4 đêm): Valley Of The Fire – Zion N.P – Bryce Canyon – Delicate Arches N.P – Las Vegas
=> Tour National Parks of The Southwest (6 ngày): Salt Lake City – Zion Park – Arches N. P – Bryce Canyon – Antelope – Grand Canyon South Rim – Sedona
=> Tour Canada – USA: Niagara Falls – Toronto – Thousand Islands – Ottawa – Montréal – Quebec – Boston – New York
=> Tour Niagara Falls – Toronto – Montreal – Quebec – Boston – New York
=> Tour Tây Bắc Hoa Kỳ: Sacramento – San Francisco – Lake Tahoe – Portland – Seattle
=> Tour Niagara Falls (US side) – Albany – Boston – New York – Philadelphia – Washington DC
=> Tour Hawaii (7 ngày): Hai đảo Oahu (Honolulu – Waikiki Beach – Pearl Harbor – Polynesian Cultural Center) và Big Island (Black Sand Beach – Rainbow Falls – Volcano N.P – Akaka Falls – Kalapana Lava Flow Beach)
=> Tour Salt Lake City – Arches N.P – Bryce Canyon – Horseshoe Bend – Grand Canyon South Rim – Sedona (6 ngày)
=> Tour Tây Âu: Anh – Pháp – Thụy Sĩ – Monaco – Ý
=> Tour Tây Nam Âu Châu: Morocco – Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha
=> Tour Đông Âu (15 ngày): Poland – Hungary – Austria – Czech – Slovakia – Slovenia – Croatia – Germany
=> Mysteries of Peru: Lima – Machu Picchu – Cusco – Lake Titicaca
=> Tour Turkey – Greece
=> Tour Israel – Jordan – Egypt
=> Tour Israel – Jordan – Dubai – Abu Dhabi
=> Tour South Africa – Zimbabwe Safari
=> Tour South America: Brazil – Argentina – Peru
=> Tour Chile: Atacama – Santiago – Patagonia
=> Tour Fiji Island – New Zealand: Auckland – Bay of Islands
=> Tour Australia: Melbourne – Phillip Island – Canberra – Sydney
=> Tour Nepal – Bhutan – Dubai – Abu Dhabi
=> Tour Nepal – Bhutan – Tibet (optional)
=> Tour Nhật Bản – Đài Loan – Nam Hàn: Mùa Xuân – Mùa Thu
=> Tour Singapore – Malaysia – Thailand
=> Tour Singapore – Malaysia – Indonesia
=> Tour Thailand – Lao – Cambodia
=> Tour Việt Nam: Những nẻo đường Việt Nam (15 ngày & 23 ngày)

Nhận làm các dịch vụ:
=> Có bán vé máy bay về Việt Nam, vé máy bay trong nước Hoa Kỳ, và khắp nơi trên thế giới.
=> Visa nhập cảnh Ấn Độ, Việt Nam, Miến Điện, Úc.
=> Renew passport Mỹ khẩn cấp và passport Việt Nam.
=> Xin lại Giấy Quốc Tịch Hoa Kỳ (đã làm mất bản chính).
Xin liên lạc văn phòng ATNT Tours để biết thêm chi tiết:
9106 Edinger Ave., Fountain Valley, CA 92708
Điện thoại: (714) 841-2868 – (888) 811-8988
Website: www.ATNTtour.com
Email: [emailprotected]

*Đón xem trên YouTube: “ATNT Travel & Tours.”
*Đón nghe chương trình Radio VNR 106.3 FM mỗi tối Thứ Bảy từ 10 PM đến 10:30 PM.
*Đón xem chương trình TV “Thế Giới Trong Tầm Tay Bạn” mỗi tuần vào Thứ Sáu, Thứ Bảy, và Chủ Nhật trên đài VBS 57.6.

Nhất Anh/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Trong vài năm qua, trang mạng xem phim trực tuyến Hulu đã âm thầm xây dựng cho mình một thư viện phim ảnh đồ sộ, đa dạng về thể loại, trong đó đề tài chiến tranh cũng chiếm một phần không nhỏ.

Từ những bộ phim về chiến tranh thuộc thể loại truyền hình hay điện ảnh, cho đến các bộ phim tài liệu lịch sử ly kỳ, Huhu đều có thể đem đến cho bạn bất cứ câu chuyện thời chiến nào, điển hình là sáu tác phẩm nổi bật dưới đây.

WarHunt

Thông thường, những bộ phim về chiến tranh sẽ thể hiện một thực tại đau thương vì sự chia cắt và bạo lực. Tuy nhiên, tác phẩm “WarHunt” của đạo diễn Mauro Borrelli đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới bằng cách kết hợp yếu tố kinh dị trong một bộ phim về chiến tranh.

Bộ phim theo chân một đội trinh sát quân sự Hoa Kỳ chiến đấu với nhiều lực lượng không chỉ là kẻ thù trong Đệ Nhị Thế Chiến. Sau khi máy bay của đội gặp nạn tại cánh rừng Black Forest ở Đức, các binh lính lại đối mặt với một thực thể biến hình siêu nhiên đang rình rập họ trong khu rừng tối tăm đầy bí mật đó.

Trong khi đó, Thiếu Tá Maj. Johnson, do tài tử Mickey Rourke đóng, người chỉ huy đáng kính của đội trinh sát, cử một đội dũng cảm đi kiếm các tài liệu tuyệt mật. Chính sự kết hợp mới lạ giữa hành động gay cấn trong thời chiến và kinh dị rùng rợn đem lại những thước phim căng thẳng và hồi hộp.

The Last Full Measure

Năm 2019, đạo diễn Todd Robinson bắt tay thực hiện dự án “The Last Full Measure” dựa trên chính kịch bản mà ông chấp bút, nói về hành trình của nhân viên Ngũ Giác Đài Scott Huffman, do tài tử Sebastian Stan đóng, đấu tranh cho việc trao huân chương danh dự cho Bác Sĩ William Pitsenbarger, do tài tử Jeremy Irvine đóng, người bác sĩ cứu nạn của Không Quân Hoa Kỳ trong thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam. Trong suốt quá trình đấu tranh, Scott Huffman đã phát hiện ra nhiều lỗ hổng và kẽ hở của mạng lưới quan liêu ở Washington, DC.

Mặc dù liều mạng để cứu lấy 60 người lính trong binh đoàn Army của quân đội cũng như những đóng góp thầm lặng không ngừng nghỉ trong suốt một thời gian dài, những gì cựu quân y William làm đều bị giữ im lặng trong suốt 34 năm qua.

“The Last Full Measure” quy tụ dàn diễn viên trẻ như Sebastian Stan, Christopher Plummer, William Hurt, Ed Harris và tài tử kỳ cựu Samuel L. Jackson.

The Book Thief

“The Book Thief” do đạo diễn Brian Percival thực hiện, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nhà văn Markus Zusak và được nhà biên kịch Michael Petroni chấp bút.

Tương tự như những gì mô tả trong cuốn tiểu thuyết, “The Book Thief” phiên bản điện ảnh đã kịch tính hóa sự khủng khiếp và bạo tàn của Đệ Nhị Thế Chiến qua con mắt của một cô bé nhỏ người Đức mồ côi sau chiến tranh. Cô bé Liesel, do minh tinh Sophie Nélisse đóng, tìm thấy những khoảnh khắc an ủi nhỏ nhoi qua những cuốn sách mà cô đánh cắp từ văn phòng của thị trưởng.

Chính cái chết và sự mất mát đóng vai trò trong việc kết nối những con người lạc lối đến với nhau, từ những người giàu có đến với cuộc kháng chiến thầm lặng của họ chống lại Đức Quốc Xã. Đệ Nhị Thế Chiến xảy ra là khoảng thời gian nghiệt ngã và đã có rất nhiều câu chuyện được kể lại qua “The Book Thief” chạm đến trái tim của người xem.

Retrograde

Cuộc chiến kéo dài hơn 20 năm giữa Hoa Kỳ và Afghanistan với khủng bố Taliban là khoảng thời gian cay nghiệt, đau thương và chết chóc cho đất nước Afghanistan và những binh lính Mỹ, là nguồn cảm hứng để đạo diễn Matthew Heineman theo chân một câu chuyện cảm động trong bộ phim tài liệu “Retrograde.”

Tác phẩm của hãng National Geographic lấy bối cảnh vào thời điểm mà quân Taliban tranh giành quyền kiểm soát ở Afghanistan đầy biến động, một vị lính cương trực Afghanistan và quân đoàn của ông can đảm đứng lên bảo vệ quê hương của họ, cùng với một đội đặc nhiệm Hoa Kỳ chiến đấu bên cạnh.

“Retrograde” đã ghi lại những hình ảnh chân thật và trần trụi nhất về chiến tranh, những mất mát và thảm họa quan trọng trong cuộc chiến ở tại đây, như cảnh người dân trốn chạy trong sợ hãi, những người lính tử trận trước mắt và không khí bom đạn, căng thẳng và áp lực luôn túc trực xung quanh.

Official Secrets

“Official Secrets,” phát hành vào năm 2019, là dự án kết hợp giữa hãng phim Entertainment One của Anh và IFC Films của Mỹ.

Bộ phim dựa trên cuốn sách mang tên “The Spy Who Tried to Stop a War” do Marcia và Thomas Mitchell viết, nói về một nữ tình báo người Anh Katharine Gun, do minh tinh Keira Knightley đóng, và hành động anh hùng của cô để ngăn chặn cuộc chiến tranh tại Iraq.

Vào năm 2003, Katharine Gun nhận được một thông tin mật từ Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Mỹ (NSA) nói rằng Hoa Kỳ đã theo dõi các thành viên của Liên Hiệp Quốc nhằm kêu gọi bỏ phiếu ủng hộ chiến tranh. Đánh liều mọi thứ, nữ tình báo dũng cảm quyết định tiết lộ thông tin này cho báo chí, đứng lên vì sự minh bạch, chọn hòa bình toàn cầu hơn là sự an toàn của bản thân.

Nữ diễn viên người Anh Keira Knightley là một trong những bóng hồng nước Anh nổi tiếng ở Hollywood và “Official Secrets” là dự án độc lập có kinh phí thấp đầu tiên mà cô tham gia sau một thời gian góp mặt trong những bộ phim “bom tấn.”

Moffie

Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và kỳ thị giới tính không chỉ xảy ra trong xã hội hằng ngày mà còn âm ỉ vô hình trong môi trường quân đội và đó chính là nguồn cảm hứng để bộ phim “Moffie” ra đời.

Lấy bối cảnh năm 1981 ở Nam Phi, nơi nam giới bắt buộc phải đi nghĩa vụ quân sự trong vòng hai năm, “Moffie” kể về câu chuyện của chàng lính đồng tính Nicholas Van der Swart, do tài tử Kai Luke Brümmer đóng, trong cuộc chiến với Angola. Biết mình khác biệt so với những người khác, Nicholas đã cố gắng hết sức để tránh mọi rắc rối. Tuy nhiên, anh luôn bị bắt nạt và chế giễu thường xuyên, đồng thời tính dục của anh còn bị coi là một căn bệnh cần được chữa trị.

Không chỉ đem lại những thước phim chân thật về sự tàn bạo của chiến tranh, “Moffie” còn khắc họa rõ rệt về những áp lực và cái nhìn căm phẫn mà những người lính đồng tính phải đối mặt trong thời điểm mà xã hội chưa thật sự cởi mở. Bộ phim sẽ đem lại cho người xem nhiều suy nghĩ về lòng trắc ẩn, sự bao dung và sự chấp nhận về những sự việc xảy ra trong cuộc sống. (Nhất Anh) [qd]

—–
Liên lạc tác giả: [emailprotected]

QUẬN CAM, California (NV) – Lexus là thương hiệu xe cao cấp nổi tiếng ở Mỹ với sự sang trọng của dáng vẻ bên ngoài, cũng như cảm giác êm ái khi lái xe. Những mẫu xe 2024 của Lexus cũng không phải là ngoại lệ.

Theo trang mạng xe hơi caranddriver.com, trong khi những chiếc SUV crossover hạng sang cỡ nhỏ khác trên thị trường hướng đến phong cách thể thao, thì 2024 Lexus RX 2024 vẫn tập trung vào cảm giác lái mềm mại, thư thái. Ngay cả phiên bản thể thao RX500h F Sport Performance cũng không “thể thao” như những đối thủ cạnh tranh. Trong khi các mẫu xe Alfa Romeo Stelvio, Porsche Macan… tạo cho người lái cảm giác mạnh mẽ, đầy cảm hứng, thì RX F Sport Performance vẫn trung thành với sự êm ái, với nội thất cao cấp và vẻ ngoài sang trọng.

Trong dòng xe SUV hạng sang cỡ nhỏ, 2024 Lexus RX cạnh tranh với các mẫu xe như Porsche Macan, Genesis GV70, Mercedes Benz GLC, BMW X3, Volvo XC60… Mức giá cũng khá tương đương. Riêng đối với cộng đồng gốc Việt, thương hiệu Lexus được cho là quen thuộc, phổ biến hơn.

2024 Lexus RX có nhiều phiên bản với nhiều mức giá khác nhau. Phiên bản có giá thấp nhất là RX350, với giá khởi điểm $49,950. Phiên bản cao cấp nhất là mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) RX450h+ Luxury, có giá $70,080. Các chuyên gia của Car And Driver đặc biệt hài lòng với phiên bản RX350 Premium Plus với mức giá $53,950. Chiếc xe này cho cảm giác lái thoải mái, bổ sung thêm những tính năng sang trọng như màn hình thông tin giải trí 14.0 inch, ghế bọc da, hệ thống chiếu sáng nội thất xung quanh…

2024 Lexus RX được cung cấp với bốn hệ truyền động khác nhau. Bắt đầu với phiên bản RX350 cơ sở, được trang bị động cơ tăng áp 4 máy 2.5 lít, công suất 275 mã lực, đi kèm hộp số tự động 8 cấp, và hệ dẫn động cầu trước (FWD) là tiêu chuẩn. Hệ dẫn động bốn bánh (AWD) là tùy chọn của mẫu xe này.

Những ai yêu thích xe tiết kiệm năng lượng có thể chọn mẫu xe hybrid RX350h. Xe kết hợp động cơ điện với động cơ 4 máy dung tích 2.4 lít, tạo ra công suất tổng hợp 246 mã lực, đi kèm hộp số tự động biến thiên liên tục (CVT) và hệ dẫn động bốn bánh.

Trong lần lái thử đầu tiên, các chuyên gia Car And Driver cho rằng cả hai hệ truyền động này đều không mạnh mẽ lắm, với khả năng tăng tốc chậm hơn một chút so với các hệ truyền động của các mẫu xe đời trước.

Nâng lên thêm một cấp là phiên bản hybrid thể thao RX500h F Sport Performance, với hệ truyền động mạnh mẽ hơn. Nó kết hợp động cơ tăng áp 2.4 lít và động cơ điện để tạo ra công suất 367 mã lực, sử dụng hệ truyền động Direct4 của Lexus để truyền lực tới cả bốn bánh. Với mẫu RX500h, Lexus RX đã trở nên mạnh mẽ và nhanh nhẹn hơn. Tại đường lái thử, RX500h F Sport Performance đạt mức độ gia tốc 0- 60 mph trong 5.5 giây. Nhưng đáng tiếc là thiết kế khung gầm và hệ thống lái của Lexus đã không làm tăng thêm cảm giác tự tin khi xe vào các khúc cua với tốc độ cao.

Phiên bản cao cấp nhất là mẫu plug-in-hybrid, RX450h+, có động cơ 4 máy 2.5 lít, ba động cơ điện tổng công suất lên 304 mã lực, với hệ dẫn động bốn bánh là tiêu chuẩn. Đây là hệ truyền động tương tự cho các mẫu xe SUV Toyota RAV4 Prime và Lexus NX450h+. RX450h+ có mức gia tốc 0-60 mph trong 6.2 giây.

Lưu ý, nếu so với mẫu Lexus NX, các chiếc Lexus RX có không gian cho hành khách và chở hành lý lớn hơn một chút. Thí dụ, mẫu xe Lexus RX 350 có chiều dài là 192.5 inches; trong khi mẫu Lexus NX 350 có chiều dài là 183.5 inches.

Tất cả các mẫu xe RX mà chuyên gia lái cho đến nay đều được trang bị với dàn nhúng chủ yếu tạo ra cảm giác lái nhẹ nhàng, êm ái. Điều này sẽ làm hài lòng những người mua trung thành với đặc điểm truyền thống của thương hiệu Lexus, nhưng có thể không thu hút những người đam mê lái xe kiểu thể thao.

Mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) 2024 Lexus RX RX450h+ cung cấp khoảng cách di chuyển hoàn toàn bằng điện được xác nhận là 35 mile. Với khoảng cách này, đối với nhiều người việc đi lại hằng ngày có thể sẽ không dùng đến động cơ xăng. Nó có bộ sạc tích hợp 6.6 kilowatt, có thể sạc đầy bộ bình điện 18.1 kWh trong hai tiếng rưỡi với ổ cắm 240 volt.

2024 Lexus RX 450h+ Luxury được trang bị trong tiêu chuẩn với màn hình hiển thị trên kính lái, ghế bọc da, ghế trước và sau có sưởi và làm mát, cũng như cửa sổ trời toàn cảnh. Xe có mức tiết kiệm nhiên liệu theo đánh giá của EPA là 35 mpg kết hợp khi chạy bằng động cơ hybrid, chỉ kém 1 mpg so với RX350h. Nhà sản xuất Lexus cho biết RX450h+ sẽ có mặt tại đại lý vào cuối năm nay.

Với rất nhiều mẫu xe hạng sang khác nhau, Lexus có thể làm cho những người ưa chuộng thêm đắn đo để chọn ra mẫu xe phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân của riêng mình. (HD)

Lò Lửa Trung Đông sắp bùng nổ: Israel “xóa sổ” Hamas, hay xung đột lan rộng, Mỹ phải nhảy vào?

Hôm nay là thứ sáu, ngày 20 tháng 10, 2023. Theo sau cuộc tấn công tàn bạo của các chiến binh Hamas vào lãnh thổ Israel khoảng 2 tuần trước vào hôm 7-10, chiến sự Trung Đông hiện vẫn nóng bỏng và có nguy cơ bùng nổ bất cứ lúc nào, với việc Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel hôm 18-10 ra lệnh cho quân đội sẵn sàng cho một chiến dịch đổ bộ vào Gaza nhằm “xóa sổ Hamas”. Suốt 2 tuần qua, quân đội Israel cũng đã không kích ác liệt vào Gaza và tiến hành phong tỏa, cúp điện nước đối với giải đất có hơn 2 triệu dân Palestine này.

Ngày 18-10, TT Biden thân chinh đến Israel gặp gỡ thủ tướng Netanyahu để bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với quyền tự vệ của Israel, đồng thời Mỹ nhắc nhở Israel tuân thủ các qui tắc chiến tranh và nỗ lực kiểm soát cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza và tìm cách giảm thiểu thương vong cho thường dân vô tội. Đáng tiếc, vụ tấn công vào một bệnh viện ở Gaza khiến 500 người chết, với Israel/Hamas đổ lổi cho nhau đã khiến cuộc gặp thượng đỉnh giữa TT Biden và các lãnh đạo Ả rập: Vua Jordan, TT Ai Cập, TT Palestine, bị huỷ bỏ. Tình báo Israel và cả tình báo Mỹ đã thu thập bằng chứng cho thấy đó là một vụ phóng rocket thất bại của nhóm chiến binh thánh chiến Hồi Giáo Palestine, một nhóm đồng minh của Hamas cũng được Iran hậu thuẫn; rocket nhắm tấn công vào Israel nhưng hụt tầm, rơi xuống bệnh viện và Hamas đổ lổi cho Israel một cách vô căn cứ, nhưng cũng đủ khiến thế giới Ả Rập đồng loạt lên án Israel và làm dấy lên làn sóng biểu tình phẫn nộ tại một số nước trong khu vực bao gồm Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, vv…cho thấy tình hình hết sức phức tạp, và nỗi khó khăn của chính phủ Biden trong nỗ lực tránh cho xung đột không lan rộng trong khu vực.

Bích Trâm và bình luận gia Nguyễn Kim Bình sẽ phân tích câu chuyện thời sự này.

Hiếu Chân/Người Việt

Tổng Thống Joe Biden đã có bài phát biểu quan trọng với người dân Mỹ vào “giờ vàng” tối hôm Thứ Năm, 19 Tháng Mười, một ngày sau khi ông trở về từ chuyến kinh lý tới vùng chiến sự Trung Đông. Bài diễn văn 15 phút của ông chủ Tòa Bạch Ốc minh định lập trường của Hoa Kỳ đối với các cuộc xung đột đẫm máu đang diễn ra, giải thích tại sao chiến tranh ở các quốc gia xa xôi như Israel và Ukraine lại là vấn đề của người Mỹ, tại sao Mỹ phải tiếp tục viện trợ các nước này. Tuy nhiên, phát biểu quan trọng của ông Biden làm nhiều người không hài lòng vì ông tỏ ra mềm mỏng với nhà cầm quyền Israel mà thiếu quan tâm tới nguyện vọng của người Palestine, do đó khó có thể giải quyết vấn đề Trung Đông mà còn có thể xói mòn uy tín của nước Mỹ ở khu vực.

Biden: Nếu không ngăn chặn khủng bố và độc tài, nước Mỹ sẽ trả giá

Israel có mọi quyền tự vệ – đó là tuyên bố mà các giới chức cao cấp nhất của Israel và Mỹ nhắc đi nhắc lại về vụ trả đũa của Tel Aviv sau khi bị tổ chức Hamas bất ngờ tấn công và tàn sát 1,400 người Israel hôm 7 Tháng Mười, trong đó có ít nhất 30 người Mỹ. Trong bài diễn văn hôm Thứ Năm, ông Biden không chỉ nhấn mạnh Israel có quyền tự vệ, Mỹ cam kết ủng hộ Tel Aviv bằng mọi giá, ông còn nêu bật sự tương đồng trong vụ Hamas bất ngờ tấn công và tàn sát man rợ các khu định cư giáp với Dải Gaza và cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo ở Ukraine mà chính quyền của ông Vladimir Putin thực hiện suốt 20 tháng qua.

Theo ông Biden, cả Nga và Hamas đều đại diện cho các thế lực khủng bố và độc tài, mưu toan xóa sổ các nền dân chủ ở các nước láng giềng và đặt ra những mối đe dọa cho thế giới. Trong hoàn cảnh đó, Hoa Kỳ cần viện trợ cho Israel và Ukraine. Ông kêu gọi Quốc Hội nhanh chóng phê chuẩn khoản viện trợ $105 tỷ mà Tòa Bạch Ốc sắp đệ trình.

“Lịch sử dạy chúng ta rằng khi quân khủng bố không phải trả giá cho hành vi khủng bố của chúng, khi các nhà độc tài không phải trả giá cho sự xâm lăng của họ thì họ sẽ gây ra nhiều sự hỗn loạn và chết chóc hơn nữa, nhiều sự tàn phá hơn nữa. Họ sẽ tiếp tục. Và cái giá phải trả cũng như mối đe dọa nước Mỹ và thế giới tiếp tục tăng lên,” ông Biden nói.

Lập luận của tổng thống rất chặt chẽ, lập trường của ông rất vững chắc, nhưng có gì đó khiên cưỡng khi đặt Nga và Hamas vào cùng một loại. Trong trường hợp Ukraine, chiến tranh là cuộc xâm lược vô cớ của một nước lớn và mạnh, một cường quốc nguyên tử, vào một nước láng giềng Ukraine nhỏ bé hơn, chà đạp Hiến Chương Liên Hiệp Quốc và công pháp quốc tế. Vì thế, đa số các nước trên thế giới đồng lòng ủng hộ Ukraine kháng chiến giữ nước, lên án hành động của Nga và ông Putin. Không có gì để băn khoăn ở đây.

Trong trường hợp Israel, Hamas chỉ là một tổ chức bị coi là khủng bố cực đoan, hành động man rợ và coi đó là cách phản ứng của kẻ yếu thế bị đàn áp. Khác với Ukraine, Israel đối phó với Hamas trên tư thế kẻ mạnh, nhưng đồng thời là một phần nguyên nhân dẫn tới cuộc xung đột. Tổng Thống Abdel Fattah el-Sisi của Ai Cập có lý khi nói với Ngoại Trưởng Antony Blinken của Mỹ hôm 15 Tháng Mười: “Nhưng chúng ta cần hiểu đây [vụ khủng bố] là kết quả của sự giận dữ và hận thù tích tụ trong suốt bốn thập niên, khi mà người Palestine không còn hy vọng tìm ra giải pháp.”

Phản ứng của Mỹ: Vội vàng và thiên vị

Phải dứt khoát lên án hành vi khủng bố của Hamas, nhưng cũng không thể im lặng về chính sách cướp đất và kỳ thị chủng tộc của Israel. Phản đối Israel không có nghĩa là tán dương hay chấp nhận hành vi khủng bố của Hamas. Hai chuyện đó khác hẳn nhau. Xem ra khi đánh đồng vụ khủng bố của Hamas với cuộc xâm lược của Nga để rồi biện minh cho hành động trả đũa tàn bạo của Israel vào dải Gaza, ông Biden đã thiên vị rõ rệt.

Ngay sau khi vụ khủng bố nổ ra ở Israel sáng ngày Thứ Bảy, 7 Tháng Mười, chính quyền Biden đã phản ứng mạnh mẽ và nhanh chóng, nếu không nói là vội vàng. Mỹ cử lực lượng quân đội hùng hậu, có cả hàng không mẫu hạm, đến Địa Trung Hải, cấp tập viện trợ vũ khí đạn dược cho Tel Aviv và thực hiện chiến dịch ngoại giao con thoi của Ngoại Trưởng Antony Blinken đến thủ đô các nước Trung Đông. Được Washington công khai hậu thuẫn, chính phủ cực hữu của Thủ Tướng Benjamin Netanyahu của Israel lập tức mở cuộc phong tỏa toàn diện dải Gaza và phát động cuộc tấn công bằng phi cơ và hỏa tiễn vào mảnh đất hẹp vốn bị coi là “nhà tù lộ thiên” lớn nhất thế giới. Cuộc sống của hơn 2 triệu người Palestine, vốn đã khốn khổ khốn nạn trong vòng kiềm tỏa của Israel suốt mấy chục năm, nay bị đẩy tới bờ vực của sự diệt chủng.

Ủng hộ Israel trả đũa Hamas là đúng, nhưng phát ngôn và hành động của chính quyền Biden tạo ra cảm nghĩ rằng Washington vội vàng đứng về phía Tel Aviv mà không hành xử như một siêu cường cầm cân nảy mực, chí công vô tư, trong những vấn đề của thế giới. Hậu quả là biểu tình chống Mỹ bùng nổ khắp các nước trong khu vực, lan sang tận Châu Á và cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng Thống Biden, quốc vương Jordan, Tổng Thống Mahmoud Abbas của Palestine về Gaza bị hủy vào phút chót. Ngay trong nội bộ đảng Dân Chủ hiện nay cũng có không ít tiếng nói bất đồng với việc Washington hậu thuẫn quá nhiệt thành cho Tel Aviv và gây nguy hiểm cho lợi ích của chính nước Mỹ.

Làm sao thuyết phục Israel?

Dù ủng hộ Israel hết mình, ông Biden không thuyết phục được các nhà lãnh đạo cực đoan của Israel kiềm chế trong cơn say máu trả thù của họ. Nói gì thì nói, việc Israel cắt nguồn cung cấp điện, nước, thực phẩm, thuốc men, và đi lại của hơn 2 triệu người, đa số là người nghèo, ở Dải Gaza, cùng lúc liên tục dội bom và bắn hỏa tiễn san bằng nhiều khu phố, giết chết hơn 4,000 người, làm bị thương gần 20,000 người, là một hành động hết sức vô nhân đạo, gây phẫn nộ khắp thế giới.

Ông Biden có nói với ông Netanyahu về “lỗi lầm” của chính quyền Mỹ sau vụ khủng bố làm hơn 3,000 người Mỹ thiệt mạng ngày 11 Tháng Chín, 2001 và khuyên nhà lãnh đạo Israel chớ để “nóng mất ngon, giận mất khôn” mà trở thành mù quáng. Ông cảnh báo một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza có thể mang lại thảm họa cho cả Palestine và Israel. Ông yêu cầu Israel tôn trọng luật quốc tế về chiến tranh, tránh gây thiệt hại cho dân thường và cho phép các đoàn xe chở nhu yếu phẩm viện trợ do Liên Hiệp Quốc điều hành được vào Gaza càng sớm càng tốt.

“Nếu các bạn có cơ hội xoa dịu nỗi đau thì các bạn nên nắm lấy. Chấm hết. Nếu các bạn không nắm lấy, uy tín của các bạn sẽ bị hủy hoại trên toàn thế giới. Tôi nghĩ họ hiểu lời tôi nhắn nhủ,” ông Biden thuật lại buổi nói chuyện với ông Netanyahu cho các phóng viên tháp tùng trên phi cơ trở về Mỹ, theo tường trình của báo The Guardian. Ông cũng tiết lộ Mỹ đang thảo luận với lãnh đạo quân đội Israel tìm biện pháp thay thế cho chiến dịch tấn công trên bộ vào Dải Gaza.

Ông Netanyahu đã lịch sự lắng nghe nhưng không hành động như ông Biden yêu cầu. Israel vẫn tiếp tục dội bom đạn xuống Gaza, vẫn cưỡng bức người Palestine phải di tản tới nơi an toàn dù ai cũng biết không có nơi nào an toàn khi toàn bộ dải đất này bị phong tỏa, nội bất xuất ngoại bất nhập. Quân đội hùng hậu của Israel vẫn sẵn sàng đổ bộ vào Gaza khi có lệnh còn các đoàn xe chở hàng cứu trợ vẫn chưa thể vào Gaza vì phía Israel chưa chấp nhận, theo cáo buộc từ Ai Cập, nước quản lý cửa khẩu Rafah nối Gaza với bán đảo Sinai.

Tất nhiên, Israel có quyền hành động theo quyết định của riêng họ nhưng chính phủ của ông Netanyahu dường như đang muốn chứng tỏ họ không muốn nghe theo “chỉ đạo” của Hoa Kỳ. Nên để ý quan hệ của Thủ Tướng Netanyahu với Tổng Thống Biden từng không hòa thuận do ông Biden phản đối những chính sách cực hữu của ông Netanyahu, đặc biệt là kế hoạch thu hẹp quyền hạn của nhánh tư pháp và chuyển theo hướng độc tài. Nhưng gần đây để ổn định tình hình Trung Đông, ông Biden tạm nhân nhượng để kéo ông Netanyahu vào cuộc hội đàm bình thường hóa quan hệ với Saudi Arabia – một đồng minh quan trọng khác của Mỹ ở khu vực. Thế rồi xảy ra vụ tấn công ngày 7 Tháng Mười, nước cờ nhân nhượng Israel đột ngột biến thành sự hậu thuẫn vững chắc của Washington và ông Netanyahu được thể lấn tới. Ông thủ tướng Israel không tỏ vẻ muốn áp dụng bài học kinh nghiệm của Mỹ sau vụ 11 Tháng Chín trong không khí sục sôi đòi trả thù ở Israel hiện nay.

Tổng Thống Biden không bỏ qua quan điểm của người Palestine. Ông khẳng định: “Hoa Kỳ tiếp tục cam kết theo đuổi quyền của người Palestine được tự quyết và phẩm giá được tôn trọng.” Ông nhắc lại mục đích của giải pháp “hai nhà nước” Israel và Palestine cho dù triển vọng của giải pháp đó hiện có vẻ xa vời hơn bao giờ. Thông điệp về Palestine của ông chỉ thoảng qua và có vẻ chiếu lệ so với những lời hoa mỹ về Israel và sứ mệnh của Hoa Kỳ.

Bây giờ ông Biden đã trở về Washington, quân Israel sẽ đổ bộ vào Gaza bất cứ lúc nào để tiêu diệt Hamas dù thương vong cho thường dân Palestine sẽ rất kinh khủng. Một sai lầm như vậy có thể sẽ đẩy khu vực Trung Đông vào đám cháy lớn, cả người Palestine, người Do Thái, và quyền lợi của Mỹ chắc chắn sẽ bị thiệt hại không bù đắp nổi. [đ.d.]

Võ Văn Thưởng vừa gặp Tập xong, Trung Quốc liền ‘đòi thầu’ đường xe lửa cao tốc Bắc Nam

Trong ngày cuối cùng ở Trung Quốc, trong lúc Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng hội kiến Chủ Tịch Tập Cận Bình, một tập đoàn lớn của Bắc Kinh “đòi thầu” làm đường xe lửa cao tốc Bắc Nam của Việt Nam.

MIRAMAR, Florida (NV) – Hãng hàng không Spirit Airlines đã hủy khoảng 100 chuyến bay hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Mười, sau khi cho một số phi cơ đi kiểm soát lại. Điều này sẽ làm trì trệ lịch trình bay trong nhiều ngày tới.

Spirit không cho biết đang kiểm soát lại những gì trên các phi cơ đó và cũng không trả lời truyền thông khi được hỏi, nhưng Cơ Quan Quản Trị Hàng Không Liên Bang FAA cho biết hãng đang xem lại những chiếc nẹp trên khung phi cơ.

Đến chiều Thứ Sáu, hãng Spirit đã hủy 11% các chuyến bay trong ngày, tỷ lệ cao nhất trong số các chuyến bị hủy giữa các hãng máy bay hàng đầu ở Mỹ, theo trang mạng chuyên theo dõi các chuyến bay FlightAware.

“Chúng tôi đã hủy một phần các chuyến bay trên lịch để thực hiện cuộc thanh tra cần thiết một phần nhỏ trên 25 chiếc phi cơ của chúng tôi,” Spirit thông báo.

FAA cho hay Spirit đang xem kỹ để tìm những vết nứt xung quanh bộ phận gắn kết các bảng biểu thị áp suất trên sườn của khung phi cơ. Vết nứt lâu ngày có thể làm máy bay mất áp suất, gây nguy hiểm.

Spirit có 198 máy bay tính tới ngày 30 Tháng Sáu, tất cả do công ty Airbus sản xuất.

Khoảng phân nửa chuyến bay bị hủy là từ phi trường quốc tế Orlando ở Florida.

Spirit đã hủy hơn 3,600 chuyến bay năm nay, khoảng 1.5% lịch trình bay, thấp hơn hãng Frontier Airlines ở mức 2%. Đây là những hãng máy bay bán vé giá tiết kiệm. (TTHN)

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Cựu học sinh Liên Trường Qui Nhơn-Bình Định 2023 vừa tổ chức họp mặt “Nhớ Về Một Thời” vào sáng Chủ Nhật, 15 Tháng Mười, do Liên Trường Qui Nhơn Nam California tổ chức tại nhà hàng Paracel Seafood, thành phố Westminster.

Theo ban tổ chức, mục đích của buổi tổ chức này là để thầy xưa, bạn cũ gặp nhau cùng ôn lại những kỷ niệm của tình thầy trò, bạn cũ trong thời học sinh đã kết nối mọi người trong mấy chục năm qua.

Ông Nguyễn Phước Phillip, tổng thư ký Liên Trường Qui Nhơn, phó chủ tịch thường trực Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới, nói với nhật báo Người Việt: “‘Nhớ Về Một Thời’ là để nhớ về công ơn của quý thầy cô đã dạy dỗ chúng ta kiến thức văn hóa, xã hội để cho chúng ta được trở thành người hữu dụng sau này. ‘Nhớ Về Một Thời’ là để cám ơn cha mẹ đã có công sinh dưỡng cho chúng ta được nên người, cho dù ngày xưa đất nước trong chiến tranh tàn khốc. ‘Nhớ Về Một Thời’ cũng để cho chúng ta có dịp ngồi lại với nhau, và cùng nhắc cho nhau những kỷ niệm êm đềm trong lứa tuổi học trò, có bạn bè chung trường, chung lớp, và có dáng nữ sinh bên tà áo trắng trinh nguyên, để cho chúng ta có một thời để nhớ, và không bao giờ quên được kỷ niệm tình yêu học trò của ngày xa xưa ấy.”

Đại hội không chỉ đón nhiều giáo sư, cựu học sinh từ nhiều nơi tại California, mà còn ở những tiểu bang khác như Washington, Texas, Virginia, Louisiana, Colorado, Arizona, Pennsylvania, Florida, Illinois, Kansas… và những quốc gia khác như Canada, Úc và Việt Nam.

Trong diễn văn khai mạc, ông Văn Công Định, hội trưởng Liên Trường Qui Nhơn, kiêm trưởng ban tổ chức, nói: “Nhìn lại hơn 20 năm sinh hoạt của tổ chức Liên Trường Qui Nhơn, chúng tôi vui mừng vì đã cùng với quý thầy cô và các bạn đã xây dựng, duy trì được truyền thống lá rụng về cội, uống nước nhớ nguồn. Chúng tôi luôn ghi nhớ công lao của các bậc tiền bối cùng quý thầy cô, cũng như những người đã và đang có tâm huyết để gầy dựng Liên Trường Qui Nhơn ngày càng vững mạnh.”

Thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạo, các cựu nữ sinh Liên Trường Qui Nhơn lên kính dâng quý thầy cô những bó hoa tươi xinh xắn để mừng tuổi thọ quý ân sư trong tuổi xế chiều. Sau đó, các cựu nữ học trò quấn quýt bên bàn thầy cô, và họ cùng hát bài “Nhớ Ơn Thầy Cô.”

Ông Cai Văn Khiêm, cựu học sinh Cường Để, thành viên trong ban tổ chức, nói: “Thời gian qua đi rất nhanh và đã để lại rất nhiều kỷ niệm cho chúng tôi là những cựu học sinh tại các trường trung học Qui Nhơn, cũng như lúc mới cắp sách đến trường tiểu học trong tuổi ấu thơ. Những thời gian dài từ khi mới cắp sách đến trường cho đến khi mình rời xa trường trung học thì đã có biết bao nhiêu kỷ niệm với thầy cô và bạn hữu. Vì thế, Liên Trường Qui Nhơn năm nào cũng có tổ chức những buổi họp mặt. Đây cũng là dịp để quý thầy cô và các cựu học sinh trên thế giới có dịp gặp nhau trên xứ người để cùng ‘Nhớ Về Một Thời.’”

Bà Huỳnh Thị Kim Oanh, hội trưởng Hội Cựu Học Sinh Bình Định Qui Nhơn ở Houston, Texas, cho hay: “Hội của chúng tôi cũng đã thành lập được 23 năm. Trước đó, hội có tên là Hội Cựu Học Sinh Cường Để và Nữ Trung Học Qui Nhơn. Vài năm sau, hội được đổi tên là Hội Cựu Học Sinh Qui Nhơn-Bình Định. Hội của chúng tôi hoạt động rất thành công, vì mỗi lần tổ chức đại hội thì các thầy cô và bạn hữu từ phương xa về tham dự rất đông đảo. Đây là lần thứ 20 tôi đến dự Đại Hội Cựu Học Sinh Liên Trường Qui Nhơn tại Little Saigon.”

Ông Vũ Linh Châu, cư dân San Gabriel, cho hay: “Ngày xưa, tại Qui Nhơn tôi dạy môn Sử Địa ở các trường Trinh Vương, La San và Nhân Thảo từ 1960 đến 1975. Đối với tôi, học trò ở Qui Nhơn phần nhiều rất dễ thương và chăm lo học hành. Ra hải ngoại, các em cũng noi theo gương kính thầy, mến bạn nên mới tổ chức những buổi họp mặt của Liên Trường Qui Nhơn hằng năm. Nhờ vậy, tôi mới có cơ hội gặp lại các bạn đồng môn và học trò cũ của mình tại Hoa Kỳ.”

Ông Vũ Xuân Trinh, cư dân Fountain Valley, nói: “Tôi bắt đầu dạy học từ đầu năm 1966 tại các trường trung học ở Qui Nhơn và ngoại thành cũng có. Thuở ấy, các thầy cô giáo cũng như học trò đều vui vẻ dạy học và chăm lo học hành. Nhưng ‘đùng một cái,’ biến cố 30 Tháng Tư, 1975 ập tới, thành ra những người sống bằng nghề giáo chức như chúng tôi có một số phải trở thành ‘mất dạy,’ trong đó có tôi, vì bị chính quyền mới cho nghỉ việc. Tuy vậy, tình thầy trò cũ năm xưa vẫn còn cho đến khi ra hải ngoại cũng thế. Vì các em học sinh vẫn nhớ đến thầy xưa, bạn cũ nên mới có những buổi họp mặt như thế này hằng năm.”

Ông Đặng Phú Phong, cựu học sinh ở Qui Nhơn, cho biết: “Ngày xưa, đất Qui Nhơn có nhiều thắng cảnh đẹp thiên nhiên, mà tuổi học trò của chúng tôi thường đến như Lăng Quang Trung, mộ của cố thi sĩ Hàn Mặc Tử ở Ghềnh Ráng Tiên Sa, Biển Quy Hòa, Tháp Bạc Đại Lộc, Tháp Chàm, Eo Gió… Đặc biệt nhất là có Tháp Đôi và Cầu Đôi với hai câu thơ để đời: ‘Cầu Đôi liền với Tháp Đôi/ Quanh năm suốt tháng như tôi với nàng.’ Tuổi trẻ chúng tôi trong thời thập niên 60-70 đều rơi vào tình trạng đất nước chiến tranh, cho nên có những thắng cảnh đẹp ngày xưa không còn được an bình để cho du khách đến thưởng ngoạn, và chiến tranh cũng tàn phá rất nhiều nét đẹp thiên nhiên của Qui Nhơn trước 1975.”

Chương trình văn nghệ thật đặc sắc do các cựu học sinh Liên Trường Qui Nhơn trước 1975 trình diễn, qua các tiết mục đơn ca, song ca, hợp ca, múa…

Đại Hội Liên Trường Qui Nhơn-Bình Định luôn mang lại những giây phút tuyệt vời trong tình thầy trò, bằng hữu để cùng hoài niệm qua chủ đề “Nhớ Về Một Thời” trên quê hương Qui Nhơn yêu dấu và chia sẻ tình người trong đất khách, quê người.

Các trường trung học ở Bình Định trước năm 1975 gồm: Cường Để, Kỹ Thuật Quy Nhơn, La San, Tăng Bạt Hổ, Quang Trung Nghĩa Thục, Tự Lục, Vị Nhân, Trinh Vương, Tây Sơn, Nhân Thảo, Viên Giác, Sùng Nhơn, Phước Hậu, Đặng Đức Siêu, Đống Đa, Quang Trung, Bán Công Tam Quan, Sư Phạm Qui Nhơn… [qd]

1...551552553...9,307Page 552 of 9,307

Page 552 – Nguoi Viet Online (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Msgr. Benton Quitzon

Last Updated:

Views: 6351

Rating: 4.2 / 5 (43 voted)

Reviews: 82% of readers found this page helpful

Author information

Name: Msgr. Benton Quitzon

Birthday: 2001-08-13

Address: 96487 Kris Cliff, Teresiafurt, WI 95201

Phone: +9418513585781

Job: Senior Designer

Hobby: Calligraphy, Rowing, Vacation, Geocaching, Web surfing, Electronics, Electronics

Introduction: My name is Msgr. Benton Quitzon, I am a comfortable, charming, thankful, happy, adventurous, handsome, precious person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.