Page 491 – Nguoi Viet Online (2024)

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Cựu Sinh Viên Sĩ Quan (SVSQ) Khóa 3 và 4/73 Trừ Bị Thủ Đức vừa tổ chức “Đại Hội 50 Năm Gặp Lại Thẳng Tiến” vào chiều Chủ Nhật, 12 Tháng Mười Một, tại nhà hàng Paracel Seafood, thành phố Westminster.

Sau 50 năm rời xa quân trường mẹ Thủ Đức, các cựu SVSQ Khóa 3 và 4/73 Trừ Bị Thủ Đức vẫn sát cánh bên nhau tại hải ngoại trong tinh thần huynh đệ chi binh. Mặc dù tuổi đời của họ đã gần và hơn 70, nhưng mỗi lần đại hội, những chàng trai thế hệ ngày xưa cùng gia đình từ bốn phương trời vẫn tề tựu về chung vui trong ngày đại hội, để cùng nhau hàn huyên tâm sự, kể cho nhau những sự vui buồn trên đất khách, và cùng nhớ lại những kỷ niệm trong thời chinh chiến, cũng như chúc cho nhau những lời chúc tốt lành.

Họ là những chàng trai kiêu hùng, xếp bút nghiên lên đường theo tiếng gọi của non sông, và những thành phần trí thức trong xã hội, những thầy giáo, giáo sư, bác sĩ, luật sư, kỹ sư… Họ chính là những chiến sĩ oai hùng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Mặc dù cuộc đời chinh chiến của họ không được bao lâu thì biến cố cuối Tháng Tư, 1975, ập tới. Nhưng, xương máu cùng mồ hôi của họ đã đổ thấm lòng đất mẹ để bảo vệ an bình, hạnh phúc cho toàn đồng bào miền Nam.

Ngoài cựu SVSQ Khóa 3 và 4/73 Trừ Bị Thủ Đức cùng gia đình, còn có những hội đoàn bạn đến dự. Các hội đoàn quân đội gồm Không Quân, Hải Quân, Thủy Quân Lục Chiến, Gia Đình Mũ Đỏ, Người Nhái, Nha Kỹ Thuật, Lực Lượng Đặc Biệt, Biệt Động Quân, Võ Bị Quốc Gia Nam California, Cảnh Sát Quốc Gia Nam California, Quân Cảnh, Quân Trường Đồng Đế, và còn nhiều hội khác.

Đặc biệt với sự hiện diện của đoàn Thiếu Sinh Quân Hoa Kỳ gốc Việt của US Naval Sea Cadet Corps, thuộc Seal Beach Battalion. Những Thiếu Sinh Quân này được đào tạo tại Joint Forces Training Base, Los Alamitos, California. Các em Thiếu Sinh Quân đã đảm trách nghi thức chào Quốc Kỳ Việt-Mỹ, với sự chỉ huy của nữ Đại Úy Thảo Nguyễn, Seal Beach Battalion.

Huynh trưởng Lưu Thế Hữu, cựu cán bộ Trường Bộ Binh Thủ Đức, đại diện ban tổ chức ngỏ lời chào mừng quan khách và đồng hương đến dự.

Trong số các chiến hữu từ phương xa về dự, cựu SVSQ Nguyễn Phúc Thịnh, Khóa 3/73, từ Denver, Colorado về, cho biết ông ra trường thì về Trung Đoàn 15, Sư Đoàn 9 Bộ Binh, đóng quân tại Sa Đéc.

“Tuy thời gian chiến đấu của tôi chỉ hơn một năm, nhưng cũng có tham chiến nhiều trận ác liệt với cộng quân tại Vùng IV Chiến Thuật và cũng có bị thương nhiều lần. Khi Cộng Sản chiếm miền Nam thì tôi vẫn còn mang cấp bậc Chuẩn Úy, nên không bị đi ‘học tập’ dài hạn, nhưng gia đình chúng tôi bị họ tịch thu nhà tại Sài Gòn và bắt về hồi hương ở Phan Rang. Sau đó, tôi được gia đình bảo lãnh sang Hoa Kỳ vào năm 2007, và sinh sống tại Denver cho đến bây giờ,” ông Thịnh kể.

Cựu SVSQ Khóa 4/73 Tăng Minh Tuấn từ Canada về, cho hay ông ra trường thì về Đại Đội Trinh Sát 329, Tiểu Khu An Giang.

Ông Tuấn kể lại: “Trong thời gian chiến đấu, đơn vị của tôi được lệnh tăng phái cho Quận Kiên Hưng, Chương Thiện. Sau đó, tôi xin đi học khóa huấn luyện viên Thái Cực Đạo ở trường Võ Thuật Quân Sự Thủ Đức. Chưa được ra trường thì Cộng Sản chiếm miền Nam. Tôi bị họ đưa đi ‘học tập’ tại phường vài tháng. Sau đó, tôi làm rất nhiều nghề để sinh sống. Đến năm 1986, tôi vượt biên bằng đường biển tại Sóc Trăng đến Philippines sống một năm tại trại tị nạn. Rồi được sang Canada định cư từ 1987 cho đến bây giờ.”

Ông Trần Đức Nam, cựu SVSQ Khóa 3/73, cư dân Garden Grove, ra trường về Tiểu Đoàn 419, Tiểu Khu Phong Dinh, cho biết: “Tôi về đơn vị không bao lâu thì được làm trung đội trưởng Trung Đội Vũ Khí Nặng. Trung đội của tôi, ngoài súng cá nhân còn sử dụng súng cối 81 để yểm trợ cho đơn vị tấn công địch. Đến ngày 30 Tháng Tư, 1975, chúng tôi vẫn còn sẵn sàng chiến đấu với địch, nhưng đến trưa thì nghe lệnh của cấp chỉ huy phải buông súng. Sau đó, tôi đi vượt biên không thành công. Rồi bị ở tù Cộng Sản hết bốn năm. Năm 2007 tôi được gia đình bên vợ bảo lãnh sang định cư tại California cho đến bây giờ.”

Chương trình văn nghệ sống động với sự hiện diện của nhiều ca sĩ có tiếng tăm tại hải ngoại như Nguyễn Hồng Nhung, Diễm Liên, Thế Sơn, Tú Anh, Tường Vy, Chung Tử Lưu và Gia Hùng, với sự điều hợp của MC Diệu Quyên.

Khóa 3/73 Trừ Bị Thủ Đức nhập khóa ngày 26 Tháng Giêng, 1973. Thụ huấn Giai Đoạn 1 tại Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung. Các SVSQ khóa này thuộc Tiểu Đoàn Nguyễn Huệ, Liên Đoàn C, gồm ba ba Đại Đội: C3A, C3B và C3C.

Khóa 4/73 Trừ Bị Thủ Đức nhập khóa ngày 26 Tháng Hai, 1973, thụ huấn Giai Đoạn 1 tại Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung. Các SVSQ khóa này thuộc Tiểu Đoàn Trương Tấn Bửu, Liên Đoàn B, gồm ba Đại Đội: B1A, B1B và B1C.

Hai Khóa 3 và 4 hoàn tất Giai Đoạn 1 vào Tháng Tư, 1973. Sau đó, các khóa sinh phải đi ứng chiến ở vùng ven đô Sài Gòn thay cho vị trí của Cảnh Sát Dã Chiến, từ Tháng Tư, 1973, đến đầu Tháng Bảy, 1973.

Các tân SVSQ được thụ huấn Trường Bộ Binh Thủ Đức ngày 23 Tháng Bảy, 1973. SVSQ của hai khóa thuộc Tiểu Đoàn 1 SVSQ, Liên Đoàn SVSQ. Khai giảng khóa ngày 30 Tháng Bảy, 1973, với danh xưng Thẳng Tiến. Khóa 3/73 gồm có 563 SVSQ, Khóa 4/73 gồm có 590 SVSQ.

Mãn khóa ngày 15 Tháng Mười Hai, 1973. Tổng cộng tốt nghiệp Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức gồm có 1,153 tân sĩ quan cấp bậc chuẩn úy.

Lúc bấy giờ, chỉ huy trưởng Trường Bộ Binh Thủ Đức là Trung Tướng Phạm Quốc Thuần (mãn nhiệm kỳ ngày 31 Tháng Mười, 1973). Sau đó, Trung Tướng Nguyễn Văn Minh là chỉ huy trưởng Trường Bộ Binh Thủ Đức.

Đặc điểm của Khóa 3 và 4/73 là hai khóa trong giai đoạn thụ huấn lâu nhất. Nhập ngũ vào Tháng Chín, 1972, đến khi ra trường vào Tháng Mười Hai, 1973. Tổng cộng thời gian thụ huấn là một năm và ba tháng. [qd]

Page 491 – Nguoi Viet Online (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Prof. An Powlowski

Last Updated:

Views: 6353

Rating: 4.3 / 5 (44 voted)

Reviews: 83% of readers found this page helpful

Author information

Name: Prof. An Powlowski

Birthday: 1992-09-29

Address: Apt. 994 8891 Orval Hill, Brittnyburgh, AZ 41023-0398

Phone: +26417467956738

Job: District Marketing Strategist

Hobby: Embroidery, Bodybuilding, Motor sports, Amateur radio, Wood carving, Whittling, Air sports

Introduction: My name is Prof. An Powlowski, I am a charming, helpful, attractive, good, graceful, thoughtful, vast person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.